Malaysia dành gần 110 triệu USD cho chương trình ví điện tử trong năm 2020

11:33' - 31/12/2019
BNEWS Malaysia sẽ đảm bảo quá trình số hóa nền kinh tế sẽ không loại trừ bất kỳ ai khỏi dòng chảy phát triển với phương châm “sẵn có, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng”.

Phát biểu tại hội nghị về công nghệ ngày 30/12, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng khẳng định chính phủ nước này sẽ đảm bảo rằng quá trình số hóa nền kinh tế sẽ không loại trừ bất kỳ ai khỏi dòng chảy phát triển với phương châm “sẵn có, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng”.

Trích dẫn báo cáo của Cục Thống kê Malaysia, ông Lim cho biết kinh tế số được dự báo sẽ đóng góp hơn 21% GDP vào năm 2022, so với 18,5% hiện nay.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính Malaysia, ngân sách tài khóa 2020 của nước này sẽ dành 450 triệu ringgit (gần 110 triệu USD) cho chương trình ví điện tử nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong mọi loại hình giao dịch.

Chương trình ví điện tử, dự báo mang lại lợi ích cho một nửa dân số Malaysia, sẽ cung cấp khoản tín dụng một lần trị giá 30 ringgit cho những công dân trên 21 tuổi với mức thu nhập dưới 100.000 ringgit/năm.

Bộ trưởng Lim cũng tiết lộ, nhằm thúc đẩy nền kinh tế số, từ nay đến năm 2023, Chính phủ Malaysia sẽ đầu tư 21,6 tỷ ringgit để thực hiện Kế hoạch số hóa và kết nối quốc gia, trong đó đảm bảo truy cập Internet băng thông rộng tốc độ cao với mức giá hợp lý.

Ông cho biết thêm Chính phủ Malaysia cũng khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa các hoạt động kinh doanh của mình với một sáng kiến hỗ trợ 3,7 tỷ ringgit trong 5 năm tới. 

Bộ trưởng Tài chính cũng khẳng định Malaysia có chương trình bảo lãnh trị giá 6 tỷ ringgit nhằm thúc đẩy tự động hóa, số hóa và việc sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, gói dữ liệu dung lượng lớn và công nghệ robot trong các doanh nghiệp.

Đáng chú ý, theo ông Lim, Malaysia cũng đặt vấn đề an ninh mạng song hành cùng với quá trình số hóa nền kinh tế và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng khi số liệu cho thấy trong 11 tháng từ tháng 1-11/2019, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện hơn 7.000 trường hợp gặp sự cố an ninh mạng, cao hơn con số 5.123 vụ của cả năm 2018.

Theo ông, Chính phủ Malaysia ưu tiên đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và tài chính cần quan tâm các biện pháp bảo mật đối với nền tảng công nghệ đang sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục