Malaysia đề xuất xây dựng kế hoạch khôi phục kinh tế khu vực sau dịch COVID-19

18:49' - 14/04/2020
BNEWS Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã thông báo một số chiến lược chủ chốt của nước này nhằm xử lý các vấn đề phát sinh do dịch bệnh, trong đó có việc áp dụng Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO).

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN được tổ chức bằng hình thức họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam ngày 14/4, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã thông báo một số chiến lược chủ chốt của nước này nhằm xử lý các vấn đề phát sinh do dịch bệnh, trong đó có việc áp dụng Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO).
Phóng viên TTXVN tại Malaysia cho hay theo MCO, các dịch vụ không thực sự thiết yếu của chính quyền và khu vực tư nhân tại Malaysia đã được lệnh đóng cửa. Các hoạt động đi lại, tập trung đông người cũng bị nghiêm cấm, trong khi người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết.

Ngoài ra, tất cả công dân Malaysia từ nước ngoài trở về bắt buộc phải thực hiện kiểm tra y tế và cách ly hai tuần. Đặc biệt, tại các khu vực có số ca nhiễm bệnh cao, việc ra vào bị nghiêm cấm hoàn toàn và tất cả người dân trong các khu vực này đều được xét nghiệm.
Cũng tại hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo toàn bộ các nước ASEAN, Malaysia đã đề xuất ASEAN cần xây dựng kế hoạch khôi phục kinh tế sau khi dịch bệnh chấm dứt. Theo Malaysia, kế hoạch của ASEAN không nên chỉ tập trung vào các khía cạnh tài chính, mà còn cần hướng đến các mạng lưới an toàn xã hội, an ninh lương thực và giáo dục.
Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia, kế hoạch khôi phục kinh tế của ASEAN cũng cần bao gồm các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung đầy đủ đáp ứng nhu cầu của 600 triệu người dân trong khu vực.

Theo đó, nguồn cung y tế, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác cũng như hạ tầng cần được đảm bảo, thông qua các dòng chảy thương mại bằng cả đường biển, hàng không và đường bộ. Các nước thành viên ASEAN cần làm việc cùng nhau để không ai bị bỏ lại phía sau.
Cũng theo đề xuất của Malaysia, các quốc gia thành viên ASEAN không nên áp dụng bất cứ rào cản không cần thiết nào gây ảnh hưởng đến dòng chảy nguồn cung y tế, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác.

Malaysia cho rằng ASEAN cần phát triển thành một trung tâm tăng trưởng và là một nguồn lực mới, không chỉ phục vụ cho người dân trong khu vực mà còn cho cả thế giới. Nước này cũng ủng hộ việc thành lập Quỹ phản ứng ASEAN về COVID-19 với mục tiêu tăng cường kho dự trữ khẩn cấp dành cho bất cứ đợt bùng phát dịch bệnh nào trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục