Malaysia – Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các nền kinh tế trên thế giới; trong đó có Việt Nam. Doanh nghiệp là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng rõ rệt và nặng nề nhất. Nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh và bị đứt gãy một số chuỗi cung ứng về nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra của sản phẩm, nhất là trong các ngành dệt may, da giày, nông sản, dịch vụ du lịch và bán lẻ…
Thêm vào đó, dịch bệnh còn làm gia tăng yêu cầu biện pháp bảo hộ thị trường phi thuế quan do lo ngại bùng nổ và tái phát dịch bệnh gắn với chất lượng hàng hóa, dịch vụ và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm khiến hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.
Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển mới chuỗi cung ứng, mở rộng quan hệ đối tác gắn với mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, ITPC đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lân cận; trong đó, Malaysia được đánh giá là thị trường còn nhiều tiềm năng cho hàng Việt.
Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, từ năm 2016 đến nay, Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước Đông Nam Á (ASEAN) chỉ sau Thái Lan. Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt hơn 11tỷ USD, chiếm 19,3% trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 3,788 tỷ USD, chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào các nước ASEAN. Ngược lại Malaysia cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan và Campuchia.
Malaysia cũng vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong nhóm các quốc gia thành viên CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) chỉ sau Nhật Bản. Trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước chiếm khoảng 14% - 15% tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khối CPTPP. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, sáu tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia mới đạt 1,613 tỷ USD. giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Raphy MD Radzi, Lãnh sự Thương mại Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia (MATRADE) tại Tp. Hồ Chí Minh thông tin, Malaysia là đất nước có nền kinh tế thị trường khá phát triển và là nền kinh lớn thứ 33 trên thế giới, lớn thứ 3 Đông Nam Á và thứ 12 châu Á.Thu nhập bình quân đạt 11.200 USD/người/năm.
Malaysia là nước công nghiệp hóa và phát triển mạnh về dịch vụ nên có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh khi thâm nhập vào Maylaysia như gạo, trái cây, rau củ, thủy hải sản, hạt tiêu… Bên cạnh đó, Malaysia cũng là thị trường nhập khẩu khá nhiều hàng may mặc, giày dép, nội thất văn phòng.
“Malaysia còn là một quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo; trong đó đạo Hồi chiếm đa số (hơn 60%). Do đó, hàng hóa, đặc biệt là nông sản, thực phẩm xuất khẩu vào Malaysia bên cạnh các tiêu chuẩn thương mại quốc tế, còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn riêng cho người tiêu dùng Hồi giáo (Halal).
Tuy nhiên, khi đã có chứng nhận Halal, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu vào Malaysia mà còn có thể tận dụng lợi thế đó nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng, khai thác khoảng trống thị trường Halal ở hầu hết các quốc gia Hồi giáo và các nước có công dân theo đạo Hồi.”, ông Raphy MD Radzi nhấn mạnh.
Chia sẻ về thị trường Malaysia, bà Lương Nhã Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Beyond World cho biết, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm của Việt Nam tại Malaysia rất lớn. Ngoài các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, Malaysia luôn là một trong những thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo lớn ở khu vực Asean với sản lượng từ 900.000 tới 1 triệu tấn/năm, tùy vào khả năng sản xuất trong nước và dự trữ. Năm 2019, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất cho Malaysia với kim ngạch 218,8 triệu USD, chiếm 5,8% trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Malaysia.
Các sản phẩm nông sản khác như cà phê, rau quả, thủy sản… cũng được thị trường này tiếp nhận với số lượng lớn. Ngoài ra, nhu cầu về giày dép, hàng may mặc, đồ gỗ nội thất ở Malaysia cũng gia tăng đáng kể và đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
Bà Lương Nhã Hiền thông tin thêm, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Malaysia thông qua việc đưa sản phẩm đến chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.
Chợ có quy mô 200 gian hàng dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các sản phẩm dịch vụ của Việt Nam, nằm trong tòa nhà Safuan Plaza thuộc khu vực năng động nhất của thủ đô Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Đây sẽ là chợ đầu mối chủ chốt đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang Malaysia, đồng thời cũng là nơi kết nối hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp hai nước./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Campuchia sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo vì an ninh lương thực thế giới
18:23' - 15/07/2020
Báo Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen nhấn mạnh rằng Campuchia sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo ra thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Bình Phước: Cơ hội xuất khẩu tỷ đô cho trái điều
18:07' - 15/07/2020
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Phước cho biết, năm 2019 kim ngạch xuất khẩu điều của cả nước đạt 3,5 tỷ USD, dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng EVFTA xuất khẩu sang Hà Lan
15:45' - 15/07/2020
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các nhà nhập khẩu Hà Lan nhiều sản phẩm dùng trong lĩnh vực thể thao như: quần áo, giầy dép, dụng cụ thể thao…
-
Thị trường
Xuất khẩu hồ tiêu khó đạt mục tiêu 800 triệu USD
12:40' - 15/07/2020
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến xuất khẩu hồ tiêu nửa đầu năm 2020 gặp nhiều khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông sản vẫn tăng mạnh qua cửa khẩu Lào Cai
10:57' - 15/07/2020
6 tháng đầu năm 2020, các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu này vẫn tăng khá mạnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung đóng điện dự án: Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc
16:10' - 18/04/2024
Đến nay dự án đã hoàn thành 95% tiến độ đã đặt ra và dự kiến đóng điện từ ngày 23/4/2024 đến ngày 27/4/2024.
-
Doanh nghiệp
Oracle đầu tư 8 tỷ USD vào Nhật Bản trong 10 năm để mở rộng trung tâm dữ liệu
16:00' - 18/04/2024
Oracle dự kiến sẽ mở rộng cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà hãng hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2024
15:30' - 18/04/2024
EVNNPT đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc hoàn thành các vị trí móng Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 4/2024
15:13' - 18/04/2024
Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị thi công cần dồn lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung ở những vị trí móng còn lại, đáp ứng mục tiêu đề ra. Cùng đó sẵn sàng dựng cột sau khi có cột thép.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên
12:58' - 18/04/2024
Trong tuần nghỉ lễ Giỗ Tổ, 30/4 và 1/5, Vietjet cũng tăng thêm 86.000 ghế, tương đương trên 450 chuyến bay trên các đường bay du lịch.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc
11:49' - 18/04/2024
Ngày 17/4, sự kiện quảng bá du lịch mang tên “The Magnificent Vietnam” đã diễn ra tại khách sạn Westin Josun ở trung tâm thủ đô Seoul.
-
Doanh nghiệp
Apple xem xét khả năng lập cơ sở sản xuất tại Indonesia
17:59' - 17/04/2024
CEO của Apple bày tỏ tin tưởng “khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”.
-
Doanh nghiệp
Agribank tài trợ 20 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
17:14' - 17/04/2024
Hàng năm Agribank đều dành 400-500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hỗ trợ học sinh tại tỉnh Yên Bái
16:08' - 17/04/2024
Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, không chỉ đóng góp tích cực cho cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội.