Malaysia truy quét mạnh tay lao động nước ngoài bất hợp pháp

15:55' - 01/11/2017
BNEWS Cục nhập cư Malaysia đã đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ thực hiện 1.300 hoạt động truy quét mỗi tháng đối với các lao động nước ngoài bất hợp pháp cũng như giới chủ sử dụng những lao động này.

Theo Tổng giám đốc Cục nhập cư Mustafar Ali, con số nói trên cao hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu mà Cục này đề ra là 850 vụ mỗi tháng.

Người đứng đầu Cục nhập cư Malaysia nhấn mạnh, việc đề ra mục tiêu cao hơn nhằm tăng cường nỗ lực truy quét và đưa các lao động nước ngoài bất hợp pháp ra khỏi Malaysia.

Cũng theo ông Mustafar, trong thời gian qua, trên thực tế Cục nhập cư đã tiến hành số vụ truy quét nhiều hơn so với mục tiêu đề ra, như trong tháng 10 đã có 1.327 đợt truy quét được thực hiện.

Tính từ khi Chiến dịch truy quét lao động nước ngoài bất hợp pháp với tên gọi “Ops Mega” được bắt đầu hồi đầu tháng Bẩy, đã có trên 19.000 người nhập cư bất hợp pháp và 427 chủ sử dụng lao động bị bắt giữ, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ.

Ông Mustafar cho biết thêm, Cục nhập cư Malaysia cũng đang tiến hành “số hóa” các hoạt động truy quét hàng ngày bằng cách đưa vào sử dụng các ứng dụng trực tuyến, nhằm giảm thiểu tình trạng tham nhũng và lạm quyền liên quan đến các hoạt động truy quét.

Chiến dịch Ops Mega được bắt đầu ngay sau khi Chương trình Thẻ thực thi tạm thời công nhân nước ngoài” (gọi tắt là Chương trình E-card) kết thúc đêm 30/6.

Chương trình E-card được Malaysia áp dụng trong khoảng thời gian từ ngày 15/2 – 30/6, nhằm giúp các công nhân bất hợp pháp đến từ 15 nước, trong đó có Việt Nam, có giấy phép lao động tạm thời, đồng thời giúp giới chủ tại nước này khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động sau khi Chính phủ Malaysia tạm dừng tuyển mới lao động nước ngoài.

Tuy nhiên, đến hết ngày 30/6, vẫn có rất nhiều lao động nước ngoài bất hợp pháp cũng như giới chủ không đăng ký Chương trình E-card, dẫn đến việc Chính phủ Malaysia quyết định thực hiện chiến dịch truy quét Ops Mega có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

>>>Rò rỉ thông tin hơn 46 triệu thuê bao di động tại Malaysia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục