Malaysia tuyên bố sẽ khiếu nại lên WTO về lệnh hạn chế dầu cọ của EU

11:37' - 20/07/2020
BNEWS Malaysia đang xây dựng kế hoạch đệ trình hồ sơ kiện Liên minh châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đối với lệnh hạn chế dầu cọ trong năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cây trồng và hàng hóa Malaysia (MPIC) Willie Mongin ngày 20/7 tuyên bố nước này đang xây dựng kế hoạch đệ trình hồ sơ kiện Liên minh châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đối với lệnh hạn chế dầu cọ trong năm 2020.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định hạn chế sản lượng nhập khẩu dầu cọ từ Indonesia và Malaysia vì cho rằng đây là nguồn nguyên liệu không bền vững và không thân thiện với môi trường. Theo EC, để sản xuất ra dầu cọ, người dân Indonesia phải đốt phá rừng để trồng cọ, phục vụ việc chiết xuất lấy dầu, dẫn tới hủy hoại môi trường. Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của MPIC, ông Willie Mongin nhấn mạnh Malaysia kiên quyết và kiên định trong hành động pháp lý chống lại EU về sự phân biệt đối xử với sản phẩm dầu cọ nước này.

Trong tuyên bố ngày 1/7 vừa qua, Bộ trưởng MPIC Mohd Khairuddin Aman Razali cũng nhấn mạnh MPIC sẽ phối hợp với Văn phòng Tổng chưởng lý Malaysia để tiến hành thủ tục pháp lý về việc EU ban hành lệnh hạn chế dầu cọ thông qua cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO.

Ông cũng nhấn mạnh hành động phân biệt đối xử của EU sẽ có tác động tiêu cực đến hơn 3 triệu người Malaysia hoạt động trong chuỗi công nghiệp dầu cọ. Theo Bộ trưởng Mohd Khairuddin, phía Malaysia sẽ tham gia với tư cách là bên thứ ba trong vụ kiện WTO của Indonesia chống lại EU. Tháng 12/2019, Bộ Thương mại Indonesia đã khiếu nại lên WTO về việc EU áp dụng các biện pháp hạn chế nhiên liệu sinh học từ dầu cọ.

Indonesia và Malaysia hiện là các quốc gia sản xuất dầu cọ số 1 và số 2 thế giới, đóng góp tới khoảng 80% tổng lượng dầu cọ toàn cầu. Hàng năm ngành công nghiệp dầu cọ mang lại cho Malaysia khoảng 40 tỷ ringgit (gần 1 tỷ USD), đóng góp gần 3% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia Đông Nam Á này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục