Mảng quảng cáo cốt lõi chiếm gần 3/4 tổng doanh thu của Google
Công ty mẹ của Google, Alphabet đã lên tiếng trấn an rằng những khoản đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của họ đang mang lại lợi nhuận cho mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi.
Theo báo cáo mới nhất, tổng doanh thu của công ty trong quý I/2025 đạt 90,23 tỷ USD, cao hơn so với ước tính trung bình 89,12 tỷ USD của các nhà phân tích.
Alphabet cũng báo cáo lợi nhuận 2,81 USD/cổ phiếu trong giai đoạn tháng 1-3/2025, vượt ước tính 2,01 USD/cổ phiếu. Công ty cũng công bố tăng cổ tức hàng quý thêm 5% lên 21 xu/cổ phiếu.
Sau khi thông báo lợi nhuận và doanh thu quý I vượt kỳ vọng, Alphabet đã công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD.
Doanh thu từ mảng quảng cáo cốt lõi của Google, chiếm gần 3/4 tổng doanh thu, tăng 8,5% lên 66,89 tỷ USD trong quý báo cáo. Tốc độ tuy chậm lại so với mức tăng 10,6% của quý IV/2024, nhưng vẫn cao hơn kỳ vọng tăng 7,7% của giới phân tích.
Việc tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm được đánh giá là chìa khóa cho sức hấp dẫn của dịch vụ quảng cáo Google. Chúng mang lại cho nhà quảng cáo khả năng chạy các chiến dịch hiệu quả hơn và thu được lợi tức cao hơn từ chi tiêu của họ.
Ông David Heger, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Edward Jones nhận xét rằng tăng trưởng doanh thu từ mảng công cụ tìm kiếm vẫn mạnh mẽ bất chấp lo ngại về ảnh hưởng từ các nền tảng AI tạo sinh như ChatGPT.
Alphabet cũng tái khẳng định kế hoạch xây dựng hạ tầng AI đầy tham vọng và giữ nguyên dự báo chi tiêu vốn trị giá 75 tỷ USD cho cả năm. Công ty đã chi 17,20 tỷ USD cho chi tiêu vốn trong quý, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Will Rhind, Giám đốc điều hành (CEO) của nhà phát hành ETF toàn cầu GraniteShares, cho rằng thông tin Google công bố đã bác bỏ luận điệu tiêu cực trên thị trường rằng đầu tư AI đã đạt đỉnh và bong bóng đang xì hơi.
Tuy nhiên, Giám đốc Kinh doanh của Google, ông Philipp Schindler thừa nhận rằng công ty không miễn nhiễm với bất ổn kinh tế vĩ mô. Ông đề cập đến việc thay đổi quy định miễn thuế tối thiểu sẽ tạo ra "một cơn gió ngược nhẹ" cho mảng kinh doanh quảng cáo vào năm 2025, chủ yếu từ các nhà bán lẻ tại châu Á - Thái Bình Dương. Điều này liên quan đến lệnh của ông Trump nhằm chấm dứt quy tắc thương mại cho phép miến thuế đối với các gói hàng giá trị thấp từ Trung Quốc vào Mỹ.
Chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế, khiến các công ty xem xét lại chi tiêu quảng cáo. Các số liệu ngành cho thấy một số nhà quảng cáo lớn nhất - bao gồm các trang thương mại điện tử Trung Quốc Temu và Shein - đang cắt giảm mạnh chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ. Động thái này có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Google và công ty mẹ của Facebook là Meta.
Bên cạnh đó, những căng thẳng thương mại cũng làm gia tăng lo ngại rằng các đại gia công nghệ có thể phải tạm dừng hoặc làm chậm việc xây dựng hạ tầng AI, do chi phí gia tăng từ các đòn thuế quan trả đũa giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Google có nguy cơ mất Chrome vào tay OpenAI
13:40' - 23/04/2025
Theo một tài liệu nội bộ của OpenAI được luật sư của Google đưa ra tại tòa, ông Turley từng viết ChatGPT đang dẫn đầu thị trường chatbot tiêu dùng và không coi Google là đối thủ cạnh tranh lớn nhất.
-
Kinh tế và pháp luật
Bộ Tư pháp Mỹ muốn chặn Google sử dụng AI mở rộng thế độc quyền tìm kiếm
07:45' - 23/04/2025
Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách buộc Google bán trình duyệt Chrome và thực hiện biện pháp khác để chấm dứt thế độc quyền, qua đó khôi phục sự cạnh tranh trong thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Google đối mặt với phiên tòa nhằm chấm dứt độc quyền tìm kiếm
09:51' - 22/04/2025
Google phải đối mặt với một phiên tòa lịch sử khi các cơ quan chống độc quyền của Mỹ tìm cách buộc hãng này bán trình duyệt Chrome nhằm khôi phục sự cạnh tranh cho thị trường tìm kiếm trực tuyến.
-
Kinh tế và pháp luật
Nga xử phạt vi phạm hành chính với Google
14:24' - 21/04/2025
Tòa án Tagansky ở Moskva đã ra phán quyết xử phạt vi phạm hành chính với Google vì công bố trên YouTube thông tin cá nhân của quân nhân Nga đã hy sinh trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33'
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32'
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.