Maroc đối mặt với hạn hán năm thứ 6 liên tiếp

11:51' - 22/12/2023
BNEWS Ngày 21/12, Bộ trưởng Thiết bị và Tài nguyên nước Maroc, ông Nizar Baraka cho biết nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng hạn hán năm thứ 6 liên tiếp do nhiệt độ tăng làm giảm lượng mưa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Baraka nhấn mạnh Maroc đã bước vào giai đoạn "nguy cấp" sau 5 năm hạn hán liên tiếp mà nước này chưa từng trải qua trước đây.

 

Bộ trưởng Baraka nêu rõ tình hình 3 tháng vừa qua cho thấy Maroc "đang bước vào một năm hạn hán nữa". Ông lưu ý rằng lượng mưa trong 3 tháng qua đã giảm 67% so với mức trung bình cùng kỳ hằng năm.

Cũng theo ông Baraka, các đập nước của Maroc hiện chỉ trữ được nước ở mức 23,5% dung tích, giảm so với mức 31% cùng kỳ năm ngoái và đây là "một tình huống rất nguy hiểm". Ông Baraka bày tỏ hy vọng vì 3 tháng tới thường là thời điểm mưa nhiều nhất tại Maroc, tuy nhiên cho rằng chính quyền địa phương có thể vẫn cần phải tạm thời cắt nước.

Tình trạng khan hiếm nước đang trở nên trầm trọng hơn do khí hậu ấm lên làm tăng lượng nước bốc hơi tại các đập nước. Nhà chức trách Maroc đặt hy vọng vào việc khử mặn nước biển. Maroc có kế hoạch xây dựng 7 trạm khử mặn nước biển với tổng công suất 143 triệu m3 hằng năm vào cuối năm 2027.

Theo các số liệu chính thức, hiện tại Maroc có tổng cộng 12 trạm khử mặn nước biển với tổng công suất 179,3 triệu m3 mỗi năm. Việc xây dựng một trạm khử mặn nước biển ở Casablanca, thành phố lớn nhất của nước này với 6 triệu dân, sẽ bắt đầu được triển khai vào đầu năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục