Máy bay Ai Cập mất tích: Các mảnh vỡ tìm thấy không phải của MS804

11:29' - 20/05/2016
BNEWS Phó Chủ tịch hãng hàng không Ai Cập EgyptAir vừa cải chính thông tin về việc tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay MS804 bị mất tích.
Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cho biết mảnh vỡ được tìm thấy trên Địa Trung Hải không thuộc máy bay MS804. Ảnh: EPA/TTXVN

Kênh truyền hình CNN của Mỹ đưa tin Phó Chủ tịch hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir, ông Ahmed Adel ngày 19/5 cho biết mảnh vỡ tìm thấy ở Địa Trung Hải không phải là một phần của chiếc máy bay số hiệu MS804 mất tích cùng ngày.

Trước đó, các nhân viên cứu hộ Hy Lạp đã tìm thấy phao cứu sinh và một số mảnh nhựa trôi nổi gần đảo Karpathos của Hy Lạp. EgyptAir sau đó thông báo Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập đã nhận được công văn từ Bộ Ngoại giao xác nhận tìm thấy mảnh vỡ máy bay MS804.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan An toàn Hàng không Hy Lạp Athanasios Binis tuyên bố các vật thể tìm thấy "không phải là thuộc chiếc máy bay Ai Cập".

CNN dẫn lời Phó Chủ tịch EgyptAir "cải chính về việc tìm thấy các mảnh vỡ" vì đã xác định những vật thể tìm được không thuộc chiếc máy bay mất tích.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội Twitter, EgyptAir đã gửi lời chia buồn tới gia đình các hành khách trên chuyến bay MS804, đồng thời khẳng định hãng sẽ áp dụng mọi biện pháp để giải quyết tình hình và tiến hành điều tra toàn diện vụ việc này.

Máy bay A330 của Egypair hạ cánh tại sân bay Charles de Gaule, gần Paris, Pháp ngày 19/5. EPA/ TTXVN

Trước đó, EgyptAir đã công bố quốc tịch của 56 hành khách trên chuyến bay MS804 mất tích, trong đó có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, và 9 người còn lại đến từ các nước Anh, Bỉ, Kuwait, Saudi Arabia, Sudan, CH Chad, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada. Ngoài ra, còn có 10 thành viên phi hành đoàn.

Ngoại trưởng Australian Julie Bishop ngày 20/5 xác nhận có một hành khách mang hai quốc tịch Australia-Anh trên chuyến bay MS804.

Một chiến dịch quy mô lớn tìm kiếm máy bay mất tích đang được tiến hành. Ai Cập và Hy Lạp đã triển khai máy bay và tàu hải quân tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết đã cử tàu và máy bay tới giúp Ai Cập tìm kiếm.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) thông báo sẽ cử 3 chuyên gia đến hỗ trợ định vị và tìm các hộp đen cũng như tìm hiểu nguyên nhân máy bay mất tích. Các chuyên gia này sẽ đi cùng một cố vấn kỹ thuật của hãng sản xuất máy bay Airbus.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đã bày tỏ tình đoàn kết của Pháp với Ai Cập sau thảm kịch này, đồng thời nhất trí rằng "hai nước cần phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ các gia đình của hành khách trên chuyến bay cũng như điều tra nguyên nhân vụ mất tích".

Trong một thông báo ngày 19/5, Phó Thư ký Báo chí Nhà trắng Eric Schultz cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo giới chức nước này liên lạc với các đối tác quốc tế để đề nghị hỗ trợ giải quyết tình hình vụ máy bay MS804 mất tích.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy tuyên bố còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân máy bay mất tích. Theo ông, khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố hơn là trục trặc kỹ thuật.

Cảnh sát Pháp tuần tra tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris ngày 19/5 sau vụ mất tích của máy bay MS804. Ảnh: EPA/ TTXVN

Tổng thống Pháp Hollande cũng cho rằng hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân vụ mất tích. Ông không loại trừ bất kỳ giả thiết nào và cũng không ưu tiên giả thiết nào.

Trong khi đó, trả lời nhật báo "The Hill", Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ Michael McCaul cho rằng nhiều khả năng máy bay của EgyptAir bị đặt bom.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết nước này đã đề nghị hỗ trợ Ai Cập dù chưa nhận được yêu cầu trợ giúp nào từ phía Cairo. Ông Hammond cũng nhận định còn quá sớm để phỏng đoán nguyên nhân vụ việc./. 

>>> Máy bay Ai Cập mất tích: Canada xác nhận có công dân trên máy bay

>>> EgyptAir chồng chất khó khăn sau vụ mất tích máy bay MS804

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục