Mercosur và EFTA đẩy nhanh tiến trình hướng tới Hiệp định tự do thương mại

06:30' - 10/03/2024
BNEWS Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) đã thống nhất nhóm họp vào tháng Tư tới tại Buenos Aires, nhằm tái khởi động đàm phán Hiệp định tự do thương mại.
Ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Argentina cho biết khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) đã thống nhất nhóm họp vào tháng Tư tới tại Buenos Aires, nhằm tái khởi động đàm phán Hiệp định tự do thương mại.

Tại một cuộc họp theo hình thức trực tuyến, các nước thành viên Mercosur gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay cũng như EFTA gồm Iceland, Na Uy, Thụy Sỹ và Liechtenstein thống nhất thực hiện đề xuất của Argentina đẩy nhanh quá trình đàm phán hướng tới một hiệp định thương mại tự do trong tương lai. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc họp đầu tiên được tổ chức kể từ năm 2019 giữa Mercosur và EFTA.

 
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Argentina cũng cho biết Buenos Aires đã đưa ra ý tưởng bắt đầu thực hiện “lộ trình” mà Argentina thay mặt khối Nam Mỹ đề xuất đẩy nhanh tiến trình hướng tới ký kết một hiệp định thương mại tự do trong tương lai.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Argentina nhấn mạnh: “Với 14,5 triệu dân, EFTA có mức GDP bình quân đầu người cao. Hơn nữa, trong số các quốc gia thành viên EFTA, Thụy Sỹ là nhà đầu tư quan trọng trong nhiều lĩnh vực kinh tế trên thế giới, vì vậy một hiệp định thương mại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút nguồn vốn vào Mercosur”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục