Mexico thiệt hại 100 triệu USD/ngày do tuyến đường sắt liên vận dừng hoạt động

08:04' - 21/12/2023
BNEWS Hơn 10.000 toa tầu hàng đã bị ách tắc ở hai đầu biên giới, gây thiệt hại kinh tế khoảng 100 triệu USD mỗi ngày cho phía Mexico.
Việc chính quyền bang Texas, Mỹ tạm dừng hoạt động 2 tuyến vận tải đường sắt quốc tế nối với Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp đã gây ra thiệt hại kinh tế cho quốc gia Mỹ Latinh tới 200 triệu USD chỉ trong hai ngày vừa qua.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo ngày 20/12 của Liên đoàn Người sử dụng lao động Mexico (COPARMEX) cho biết kể từ ngày 18/12 khi chính quyền bang Texas tạm dừng hoạt động 2 tuyến đường sắt liên vận nối Mexico với 2 thành phố biên giới Eagle Pass và El Paso, hơn 10.000 toa tầu hàng đã bị ách tắc ở hai đầu biên giới, gây thiệt hại kinh tế khoảng 100 triệu USD mỗi ngày cho phía Mexico.

 
Trong thông báo, Chủ tịch COPARMEX José Medina Mora khẩn thiết yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Mexico, cũng như các bên liên quan tại Mỹ nhanh chóng tìm giải pháp cho vấn đề người di cư mà không làm ảnh hưởng đến việc giao thương giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

Theo ông José, việc chính quyền bang Texas đơn phương áp dụng biện pháp tạm dừng hoạt động tuyến đường sắt huyết mạch vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia thể hiện sự lúng túng trong việc kiểm soát vấn đề người di cư của các nhà chức trách.

Trước đó, hôm 18/12, Thống đốc bang Texas của Mỹ, ông Greg Abbott đã ký dự luật, trong đó quy định người nhập cư bất hợp pháp vào bang này là tội phạm, đồng thời tạm ngừng hoạt động tuyến đường sắt quốc tế nối hai thành phố Eagle Pass và El Paso với Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư trái phép vào Texas qua phương tiện này.

Theo Bộ Hạ tầng, Viễn thông và Vận tải Mexico, vận tải đường sắt chiếm tới 11.5% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ giữa Mexico và Mỹ, trong số này, 2 tuyến đường sắt vừa bị dừng hoạt động chiếm khoảng 36%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục