Mexico tiết kiệm được 4,5 tỷ USD trong các hợp đồng đường ống dẫn khí

10:59' - 28/08/2019
BNEWS Ngày 27/8, Chính phủ Mexico thông báo đã đạt được một loạt thỏa thuận trong tái đàm phán nhiều dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt với các đối tác trong và ngoài nước.

Qua đó, Mexico tiết kiệm tới 4,5 tỷ USD vì giảm được chi phí vận chuyển. Các thỏa thuận đạt được đã đặt dấu “chấm hết” cho mối đe dọa mà Ủy ban Điện lực quốc gia Mexico (CFE) đưa ra tại tòa trọng tài quốc tế bởi có nhiều điều khoản “bất lợi” trong các hợp đồng xây dựng và lắp đặt bảy đường ống dẫn khí đốt.

Trong đó có dự án đường ống nối Nam Texas (Mỹ) - Tuxpan, bang Veracruz, Mexico, dài 772 km, vừa được hoàn thành bởi liên doanh IMG, gồm công ty TC Energy của Canada và IEnova của Mỹ, trị giá 2,6 tỷ USD.
Trước đó, việc CFE đe dọa sẽ khởi kiện các dự án này đã khiến các nhà thầu quan ngại về khả năng chính phủ của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador sẽ không tôn trọng các hợp đồng được ký dưới thời của người tiền nhiệm Peña Nieto (2012-2018).
Phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador tuyên bố các hợp đồng được ký kết dưới thời chính phủ trước gây “tổn hại” tới lợi ích quốc gia và các thỏa thuận mới đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhà nước.
Nhà lãnh đạo Mexico cho biết các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chấp nhận giảm tới 30% lợi nhuận của các hợp đồng, trong đó chủ yếu liên quan tới cước phí vận chuyển khí đốt qua đường ống dẫn, một trong những điều khoản then chốt trong tái đàm phán với các nhà thầu để đưa chi phí về giá trị thực./.
Xem thêm:

>>Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tạo ra 30.000 việc làm mới tại châu Âu

>>Nổ ống dẫn khí làm rung chuyển khu vực ở bang Wisconsin của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục