Microsoft công bố 2 chip tự sản xuất nhằm kiểm soát chi phí phát triển AI

10:25' - 24/11/2023
BNEWS Chip Maia được thiết kế để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn - một loại phần mềm AI làm nền tảng cho dịch vụ Azure OpenAI do Microsoft hợp tác với OpenAI phát triển.

Microsoft đã công bố bộ đôi chip điện toán được thiết kế tùy chỉnh, tiếp nối xu hướng tự sản xuất các công nghệ quan trọng của các công ty công nghệ lớn khi họ phải đối mặt với chi phí khổng lồ từ phát triển các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).

Microsoft đã giới thiệu chip mới có tên Maia. Chip này có thể tăng tốc các tác vụ điện toán AI và cung cấp nền tảng cho dịch vụ "Copilot" trị giá 30 USD/tháng cho người dùng phần mềm doanh nghiệp, cũng như cho các nhà phát triển có nhu cầu sản xuất dịch vụ AI tùy chỉnh.

 
Chip Maia được thiết kế để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn - một loại phần mềm AI làm nền tảng cho dịch vụ Azure OpenAI do Microsoft hợp tác với OpenAI phát triển.

Microsoft và những “gã khổng lồ” công nghệ khác như Alphabet đang phải vật lộn với chi phí cao ngất để phát triển các dịch vụ AI. Dự kiến khoản chi phí này có thể cao gấp 10 lần so với các dịch vụ truyền thống như công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Các quản lý điều hành cấp cao của Microsoft cho biết họ muốn giảm thiểu những chi phí đó bằng cách tập hợp toàn bộ nỗ lực tích hợp AI vào các sản phẩm của công ty thông qua một bộ mô hình AI nền tảng chung. Ông Scott Guthrie, Phó Chủ tịch điều hành bộ phận đám mây và AI của Microsoft, cho hay chip Maia được tối ưu hóa cho công việc đó.

Microsoft cũng cho biết vào năm tới họ sẽ cung cấp các dịch vụ đám mây Azure chạy trên những con chip cao cấp mới nhất của Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD). Ngoài ra, Microsoft đang thử nghiệm GPT 4 - mô hình cao cấp nhất của OpenAI - trên chip của AMD.

Ông Ben Bajarin, Giám đốc điều hành của công ty phân tích Creative Strategies, nhận định chip Maia sẽ cho phép Microsoft bán các dịch vụ AI trên nền tảng đám mây, cho đến khi máy tính cá nhân và điện thoại đủ mạnh mẽ để xử lý chúng.

Con chip thứ hai được Microsoft công bố có tên Colbalt. Chip này được thiết kế vừa để tiết kiệm chi phí nội bộ vừa là sản phẩm cạnh tranh với đối thủ chính của Microsoft trong lĩnh vực điện toán đám mây - Amazon Web Services.

Cobalt là bộ xử lý trung tâm (CPU) được sản xuất bằng công nghệ của Arm Holdings. Microsoft tiết lộ rằng họ đã thử nghiệm Cobalt để hỗ trợ Teams, ứng dụng nhắn tin doanh nghiệp của hãng.

Microsoft cho biết họ không có kế hoạch bán hai con chip trên. Thay vào đó, Microsoft sẽ sử dụng chúng để vận hành các dịch vụ đăng ký phần mềm của riêng mình và như một phần của dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Song ông Guthriecho hay Microsoft cũng muốn bán quyền truy cập trực tiếp vào Cobalt để cạnh tranh với dòng chip nội bộ "Graviton" do Amazon Web Services (AWS) cung cấp. AWS sẽ tổ chức hội nghị nhà phát triển của riêng mình vào cuối tháng này. Một phát ngôn viên cho biết chip Graviton của AWS hiện có 50.000 khách hàng.

Microsoft chưa đưa ra nhiều chi tiết kỹ thuật cho phép đánh giá khả năng cạnh tranh của những con chip mới so với sản phẩm của các nhà sản xuất truyền thống. Bà Rani Borkar, Phó Chủ tịch phụ trách hệ thống phần cứng và cơ sở hạ tầng Azure, cho biết cả hai con chip đều được chế tạo bằng công nghệ sản xuất chip 5 nanomet của công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) TSMC.

Bà nói thêm rằng chip Maia sẽ được kết hợp với cáp mạng Ethernet tiêu chuẩn, thay vì công nghệ mạng Nvidia tùy chỉnh đắt tiền hơn mà Microsoft đã sử dụng trong các siêu máy tính dành cho OpenAI. Bà cho hay Microsoft sẽ đi theo con đường tiêu chuẩn hóa hơn trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục