Mở cửa giao thương hành khách phải có sự tính toán thận trọng

15:14' - 04/01/2021
BNEWS Hiện nay, chưa thể xác định chính xác thời điểm cho phép giao thương, mà phụ thuộc vào tình hình, như mức độ an toàn khi mở cửa thị trường giao thương, vận tải hành khách.

Ngày 4/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Nghị quyết số 01/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn Chính phủ; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chủ trì họp báo.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong Nghị quyết 01, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định thông điệp năm 2021 là tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến thách thức thành cơ hội, khó khăn càng phải cố gắng nhiều hơn và tận dụng tốt các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xu hướng chuyển dịch đầu tư thương mại, chuyển đổi số trong khu vực và thế giới.

Chính phủ xác định phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị với niềm tin, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2021. Ben cạnh đó, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 – 2030.

Trả lời tại họp báo liên quan đến gói kích cầu lần 2, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Thủ tướng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu là cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho nền kinh tế, các doanh nghiệp, các đối tượng xã hội khác khi bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong năm 2021. Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, năm 2021, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể kéo dài một số năm sau đó.

Các giải pháp cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế cần được nghiên cứu chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của năm 2021, đòi hỏi công tác theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình thường xuyên, liên tục, chặt chẽ mới có thể có giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, còn phải căn cứ vào các điều kiện về nguồn lực, cách thức triển khai các giải pháp.

Trong gói hỗ trợ lần 2, triển khai nhiệm vụ được giao, Bộ kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các bộ, ngành trên cơ sở nắm bắt tình hình tác động của dịch và các khó khăn của nền kinh tế để báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất, với các giải pháp có tính khả thi cao.

Về lộ trình mở cửa giao thương hành khách, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, đã xuất hiện chủng mới và vaccine hiện mới có thông tin ban đầu, chưa khẳng định việc tiêm vaccine trong năm 2021 là đảm bảo an toàn để mở cửa giao thương. Đặc biệt là có sự khác biệt về mặt phạm vi, quy mô tiêm vaccine, khả năng bao phủ diện tiêm chưa có đủ thông tin để khẳng định có thể mở cửa vận tải hành khách giao thương.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, chưa thể xác định chính xác thời điểm cho phép giao thương, mà phụ thuộc vào tình hình, như mức độ an toàn khi mở cửa thị trường giao thương, vận tải hành khách, nhất là cho ngành du lịch. Năm 2020, sau một thời gian mở lại một số đường bay, do tình hình dịch phức tạp vào thời gian cuối năm, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng để theo dõi tiếp, quyết định sau.

Trong báo cáo Bộ kế hoạch và Đầu tư gửi Chính phủ, Thủ tướng đã đề cập việc mở cửa giao thương hành khách cần có sự tính toán thận trọng, kỹ lưỡng, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân.

Thời điểm cuối năm, dịp Tết, việc kiểm soát nhập cảnh bất hợp pháp rất vất vả, khó khăn, nhu cầu người dân được trở về ăn Tết rất lớn, không đi được chính ngạch, họ sẵn sàng nhập cảnh trái phép, nếu không kiểm soát được sẽ rất nguy hiểm. Các bộ, ngành liên quan sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng về việc xem xét mở lại giao thương về mặt phạm vi, quy mô, quốc gia, để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, các chuyến bay thương mại vẫn được mở bình thường để đưa chuyên gia, người lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, doanh nghiệp vào khảo sát, đầu tư kinh doanh, vận hành quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

“Chúng ta không đóng cửa, nhưng vào phải kiểm soát. Với người Việt Nam ở nước ngoài đã hết hạn lao động, kết thúc hợp đồng, người cao tuổi, trẻ em có bệnh nền, đối tượng gặp khó khăn, tinh thần của Thủ tướng là có chính sách hỗ trợ họ về nước, nhất là trong dịp Tết này. Nhưng phải thực hiện tốt việc phòng, chống dịch, về phải kiểm soát, thử máu, thử PCR âm tính, cách ly ngay trên cơ sở tự chi trả chi phí cách ly”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng, thực hiện tốt các vấn đề trên, chúng ta vẫn đảm bảo giữ vững thế trận, không để COVID-19 lây lan trong cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện để phát triển kinh tế./.

>>Nhiều nước đóng cửa đường bay với Anh do lo ngại biến thể của virus SARS-CoV-2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục