Moody's cảnh báo nguy cơ Pháp rời khỏi EU đang gia tăng

06:02' - 13/03/2017
BNEWS Mặc dù nguy cơ Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và rút khỏi khu vực đồng Euro (còn gọi là Frexit), sau cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới là "không cao", song nguy cơ này "đang gia tăng”.
Moody's cảnh báo nguy cơ Pháp rời khỏi EU đang gia tăng. Ảnh: Reuters

Theo đánh giá của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố ngày 11/3, hãng Moody's nhấn mạnh rằng giả thuyết về một kịch bản Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu "ít có thể xảy ra", tuy nhiên, những gì diễn ra thời gian qua đã chứng minh rằng nhiều "vụ việc bất ngờ" có thể xảy ra thông qua các sự kiện chính trị, đặc biệt là các cuộc trưng cầu dân ý.

Sắp tới, Moody's cũng sẽ tiến hành một phân tích mới nhằm đánh giá về tình hình nước Pháp và các triển vọng liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức tại nước này trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.
Theo Moody's, trừ phi có một sự thay đổi mục tiêu đột ngột, nếu không, các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên sắp tới sẽ chỉ tập trung vào các vấn đề tăng trưởng kinh tế và sử dụng ngân sách, chứ không đề cập đến vấn đề Frexit.
Trong các cuộc thăm dò trước đây, bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu "Mặt trận Quốc gia" (FN) - người chủ trương đưa nước Pháp rời EU - liên tục dẫn đầu. Kết quả đó đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Tuy nhiên, gần đây, ứng cử viên này đã bị nhà lãnh đạo của phong trào "Tiến bước!" - cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron bám đuổi sát nút. Vì thế, mối lo ngại này tạm thời lắng xuống.
Ứng cử viên Marine Le Pen từng nhiều lần tuyên bố nếu đắc cử Tổng thống, bà sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc Pháp rời bỏ "con tàu đang đắm" EU. Việc bà giành được sự ủng hộ cao thời gian qua với chương trình tranh cử theo đường lối dân túy, phản đối tình trạng nhập cư tràn lan, yêu cầu trục xuất người nhập cư trái phép, nêu cao chủ nghĩa biệt lập, đi ngược lại toàn cầu hóa được cho là sẽ mang đến nhiều rủi ro cho nước Pháp và EU.
Cũng trong thông cáo, hãng Moody's xếp hạng kinh tế Pháp ở mức Aa2 với triển vọng ổn định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục