Moody's kêu gọi Brazil duy trì cam kết củng cố tài khóa

10:59' - 25/04/2021
BNEWS Phó chủ tịch Moody's Samar Maziad cho biết, hãng xếp hạng tín nhiệm này giữ nguyên đánh giá về khả năng thanh toán nợ của Brazil ở mức "Ba2" với triển vọng ổn định.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's cảnh báo việc Chính phủ Brazil không áp dụng các quy định về mức trần chi tiêu công đối với các khoản hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị tác động bởi đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hồ sơ tín dụng của nước này.
Phó chủ tịch Moody's Samar Maziad cho biết, hãng xếp hạng tín nhiệm này giữ nguyên đánh giá về khả năng thanh toán nợ của Brazil ở mức "Ba2" với triển vọng ổn định.
Tuy nhiên, ông Maziad cho rằng việc Chính phủ Brazil coi đại dịch là trường hợp ngoại lệ để không áp dụng các quy định về trần chi tiêu công, sẽ tác động xấu đến mức tín nhiệm đánh giá khả năng thanh toán nợ của nước này.
Ngoài ra, Phó chủ tịch Moody's Samar Maziad cũng nêu bật kỳ vọng về việc các nhà chức trách Brazil sẽ duy trì cam kết trước đó về vấn đề củng cố tài khóa trong những năm tới.
Năm 2020, thâm hụt ngân sách của Brazil đã lên tới mức tương đương 14% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), khiến nợ công của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này đạt mức kỷ lục 90% GDP.
Tình hình tài khóa không mấy khả quan trong năm qua là do chính phủ phải tăng chi tiêu công nhằm giảm bớt tác động kinh tế mà đại dịch COVID-19 gây ra đối với người dân và doanh nghiệp.
Vào ngày 7/4 vừa qua, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trở lại trên cả nước, Chính phủ Brazil đã phải nối lại chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo nhằm khắc phục những tác động của đại dịch COVID-19 với khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục