Một ngày trước cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba

09:48' - 17/09/2018
BNEWS Truyền thông nhà nước Triều Tiên kêu gọi tăng cường các nỗ lực trên cơ sở những kết quả hai nước đã đạt được kể từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng 4/2018 vừa qua.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) chào từ biệt tại làng đình chiến Panmunjom tối 27/4. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 17/9 đã nhấn mạnh tới hòa bình và thịnh vượng giữa hai miền Triều Tiên.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, đã đăng bài viết một ngày trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu chuyến thăm Bình Nhưỡng 3 ngày (từ 18-20/9) để hội đàm thượng đỉnh lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm thảo luận việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như cách thức cải thiện quan hệ liên Triều.

Bài viết nhấn mạnh hai miền Triều Tiên nên tích cực mở trang sử mới hòa bình, thịnh vượng và thống nhất bằng cách tập trung sức mạnh, trí tuệ và coi trọng những thành tựu đạt được trên con đường hướng tới việc thực hiện Tuyên bố Panmunjom.

Tờ Rodong Sinmun khẳng định: "Các cuộc thảo luận và dự án hợp tác đang được tiến hành trong nhiều lĩnh vực khác nhau như một phần của các nỗ lực thực hiện Tuyên bố Panmunjom và trong quá trình này, người dân hai miền ngày càng vui mừng vì họ ngày càng tiến tới sự hòa giải, đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng”.

Theo kế hoạch, Tổng thống Moon Jae-in sẽ bay thẳng tới Bình Nhưỡng trong ngày 18/9. Các sự kiện lớn, trong đó có cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, sẽ được phát sóng trực tiếp. Phái đoàn Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng dự kiến gồm khoảng 200 người. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm trong cả ngày 18 và 19/9.

Trước đó, một phái đoàn tiền trạm của Hàn Quốc, do ông Suh Ho, Thư ký tổng thống phụ trách vấn đề thống nhất, đã đến Bình Nhưỡng ngày 16/9 qua tuyến đường bộ phía Tây.

Khoảng 100 người, trong đó có ông Kwun Hyuk-ki - người phát ngôn, phụ trách trung tâm báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cùng các kỹ thuật viên phát thanh-truyền hình cũng đã đến Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Hai nhà lãnh đạo này đã có hai cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay, lần đầu vào ngày 27/4 và tiếp sau vào ngày 26/5./.
>>>Sau 12 năm, Triều Tiên nối lại chặng bay tới Đại Liên - Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục