Mỹ: Báo cáo việc làm tháng Chín chưa đủ để thuyết phục Fed nâng lãi suất

08:39' - 10/10/2016
BNEWS Số liệu việc làm tháng Chín của Mỹ vừa công bố cho thấy thị trường lao động nước này vẫn “khỏe”, với mức lương trung bình theo giờ tăng 6 xu Mỹ lên 25,79 USD/giờ...

... và số người mới tham gia tìm việc tăng 0,1 điểm phần trăm lên 62,9%.

Mỹ: Báo cáo việc làm tháng Chín chưa đủ để thuyết phục Fed nâng lãi suất. Ảnh: reuters

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, số liệu này chưa đủ để thuyết phục Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tháng Mười Hai tới sau một năm chờ đợi.
Số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy kinh tế Mỹ đã cộng thêm 156.000 việc làm trong tháng Chín, thấp hơn so với mức trung bình 210.000 việc làm của hai tháng trước đó.

Con số này khiến tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm, lên 5%, tương đương với 7,9 triệu người.

Tuy nhiên, mức lương trung bình theo giờ của lao động Mỹ trong cùng kỳ lại tăng 0,2% so với tháng trước, do giới chủ lao động đang đẩy mạnh các kế hoạch "giữ chân" nhân công sau khi một số nhà kinh tế nhận định rằng thị trường lao động Mỹ có thể sẽ thu hẹp trong thời gian tới.
Hoạt động tuyển dụng ở một số lĩnh vực diễn ra khá sôi nổi: lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh cộng thêm 67.000 việc làm, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tăng khoảng 33.000 việc làm, còn lĩnh vực khách sạn kiến tạo thêm 30.000 việc làm.
Lãi suất của Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục, thậm chí sau khi Fed đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên qua hồi tháng 12/2015, hiện ở biên độ 0,25-0,5%.

Tuy nhiên, kể từ khi công bố lộ trình tăng lãi suất cho năm 2016, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã giữ nguyên mức lãi suất này, với lý do tình hình bất ổn bên ngoài và những dấu hiệu kinh tế yếu kém tại Mỹ.
Tháng trước, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết đợt tăng lãi suất tiếp theo có thể diễn ra vào tháng Mười Hai năm nay nếu hoạt động tuyển dụng tiếp tục cải thiện và không phát sinh rủi ro lớn nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục