Mỹ bị Nga cáo buộc vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao

11:43' - 12/09/2017
BNEWS Nga tiếp tục phản đối quyết định của Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở San Fransisco và tịch thu tài sản ngoại giao của Nga tại Washington và San Fransisco.

Thông báo ngày 11/9 của Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc làm việc với người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã thể hiện sự phản đối của Moskva trước quyết định trên của chính quyền Tổng thống Donald Trump

Trọng tâm cuộc tham vấn diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan là các vấn đề liên quan tới việc Mỹ cưỡng chế đóng cửa Tổng lãnh sự quán của Nga tại San Fransisco và tịch thu trái phép tài sản ngoại giao của Nga tại thành phố này và thủ đô Washington.

Trước đó, Mỹ cũng đã có hành động tương tự đối với 2 cơ sở khác cũng thuộc sở hữu của Nga ở vùng ngoại ô. Phía Nga nhấn mạnh động thái đe dọa sử dụng vũ lực của Mỹ nhằm lục soát các tòa nhà ngoại giao có quyền bất khả xâm phạm của Nga tại Mỹ là vi phạm trắng trợn các Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và lãnh sự, và Công ước lãnh sự song phương.

Ngoài ra, quyền tự do đi lại của các nhà ngoại giao Nga cũng bị hạn chế đáng kể. Do đó, Nga phản đối hành động thù địch của Mỹ cũng như hành động vi phạm quyền bất khả xâm phạm ngoại giao của nước này.
Ngoài ra, tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng đề cập đến các hành động không thể chấp nhận được khác của Mỹ bao gồm bắt giữ công dân Nga ở nước thứ ba.

Moskva kêu gọi Washington ngừng các hành động có thể hủy hoại quan hệ song phương và vi phạm luật pháp quốc tế, động thái có thể kéo theo nhiều hậu quả nặng nề, đồng thời bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho những mâu thuẫn mà không phải do lỗi của Moskva.

Dự kiến, hai quan chức ngoại giao Nga và Mỹ sẽ tiếp tục làm việc trong ngày 12/9, trong đó thảo luận vấn đề ổn định chiến lược, lĩnh vực cũng rất quan trọng đối với cả hai nước và an ninh quốc tế.

Quan hệ Nga-Mỹ đã căng thẳng trở lại sau khi xảy ra những tranh cãi ngoại giao thời gian qua. Mới đây nhất, 2/9 vừa qua, nhà chức trách Mỹ đã chiếm giữ các tòa nhà của Tổng lãnh sự quán Nga ở San Fransisco và Văn phòng Đại diện thương mại Nga tại thủ đô Washington.

Các tòa nhà này thuộc quyền sở hữu của Nga và được quyền miễn trừ ngoại giao. Các nhà ngoại giao Nga cũng bị cấm tới các cơ sở đại diện thương mại của mình được thuê tại New York. Moskva đánh giá hành động trên là thù địch và kêu gọi chính quyền Mỹ ngay lập tức trả lại các cơ sở ngoại giao này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục