Mỹ cải cách thuế quan tác động tiêu cực tới Mexico

14:23' - 04/11/2017
BNEWS Các chuyên gia kinh tế đánh giá việc giảm thuế thu nhập sẽ giúp các doanh nghiệp Mỹ trở nên hấp dẫn hơn các công ty tại Mexico.

Đề xuất cải cách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, sẽ là một “cú sốc” đối với khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mexico cũng như việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI).

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, các chuyên gia kinh tế đánh giá việc giảm thuế thu nhập sẽ giúp các doanh nghiệp Mỹ trở nên hấp dẫn hơn các công ty tại Mexico và chính phủ nước này hiện chưa có một chính sách hay công cụ để giải quyết vấn đề này. Thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mexico hiện là 30%, cộng thêm 10% cổ tức, dẫn tới mức thuế mà các doanh nghiệp phải đóng lên đến 37%.

Trong trường hợp đề xuất của Tổng thống Trump được Quốc hội Mỹ thông qua, thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mỹ sẽ giảm từ 35% hiện nay xuống 20%. Do vậy sự chênh lệch tới 17% sẽ khiến khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Mexico giảm mạnh so với Mỹ. 

Giới chuyên gia cảnh báo rằng cải cách thuế quan của Mỹ cũng đem lại những rủi ro đối với nền kinh tế Mexico không kém việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada).

Kinh tế Mexico hiện quá phụ thuộc vào Mỹ, vì vậy bất kỳ thay đổi nào trong chính sách kinh tế, tài chính của Mỹ đều sẽ tác động tới kinh tế của nước này. Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Hơn 81% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và ngược lại 46% nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này là từ Mỹ.

Các chuyên gia khuyến cáo, để giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ, Mexico cần phải áp dụng các quy trình sản xuất hiệu quả hơn, đẩy mạnh công nghiệp hóa và đa dạng hóa thị trường, cũng như tìm kiếm và mở rộng các thị trường xuất khẩu mới tại Mỹ Latinh, châu Á và châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục