Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE

08:37' - 14/07/2018
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/7 cho biết, Tập đoàn ZTE (Trung Quốc) có thể nối lại hoạt động kinh doanh với các nhà cung cấp Mỹ sau khi đáp ứng yêu cầu trong thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục giám sát hoạt động của ZTE nhằm ngăn chặn hành việc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/7 cho biết, Tập đoàn ZTE (Trung Quốc) có thể nối lại hoạt động kinh doanh với các nhà cung cấp Mỹ sau khi đáp ứng yêu cầu trong thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump đưa ra. . TTXVN phát

Động thái này diễn ra ngay sau khi ZTE chấp nhận nộp một khoản "tiền đặt cọc" 400 triệu USD trong trường hợp tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ, bước đi cuối cùng để ZTE thoát khỏi lệnh cấm vận từ Mỹ.
Thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc ghi rõ, bên cạnh nộp khoản tiền cọc 400 triệu USD, ZTE còn phải nộp khoản phạt 1 tỷ USD và trong vòng 30 ngày phải thay ban giám đốc điều hành, phải chịu trách nhiệm cung cấp tài chính duy trì một đội nhân viên của Mỹ chuyên giám sát hoạt động của ZTE trong vòng 10 năm.
Trước phản ứng phản đối từ Quốc hội Mỹ đòi xem xét lại việc dỡ trừng phạt đối với ZTE, tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/7 nhấn mạnh đây là biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất từng được Mỹ áp dụng đối với một vụ việc tương tự.
ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng Tư cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho tập đoàn trong 7 năm do nhiều lần vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục