Mỹ chưa đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ

15:02' - 10/05/2023
BNEWS Cuộc họp quan trọng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lập pháp chủ chốt của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ngày 9/5 đã không đạt được bước đột phá trong việc giải quyết bế tắc về trần nợ của Mỹ.

Song các nhà lãnh đạo đã quyết định nhóm họp lại vào cuối tuần này.

 

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Mitch McConnell, đã có cuộc gặp với ông Biden tại Nhà Trắng để đàm phán về trần nợ.

Sau cuộc gặp, ông McCarthy cho biết các bên vẫn chưa đạt được tiến triển mới nào, đồng thời thống nhất sẽ nhóm họp lại trong ngày 12/5.

Các đảng viên Cộng hòa tuyên bố sẽ chỉ tăng trần nợ đang ở mức 31.400 tỷ USD hiện nay nếu các biện pháp cắt giảm chi tiêu được thông qua. Tình trạng bế tắc tương tự đã diễn ra vào năm 2011, khiến Mỹ mất bậc xếp hạng vàng AAA.

Ngày 7/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo nếu Quốc hội không hành động trong những tuần tới, sự hỗn loạn về tài chính và kinh tế sẽ xảy ra. Theo bà Yellen, các nghị sỹ đảng Cộng hòa không nên gắn việc nâng trần nợ với cắt giảm mạnh chi tiêu, điều mà các nghị sỹ đảng Dân chủ phản đối.

Trả lời báo giới sau cuộc họp, ông McConnell cho rằng Mỹ sẽ không vỡ nợ song "chúng ta sắp hết thời gian". Vẫn chưa rõ khi nào Chính phủ Mỹ sẽ cạn ngân sách, song Bộ Tài chính cảnh báo kịch bản này có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6.

Ngoài nguy cơ xảy ra hỗn loạn trên Phố Wall, việc không giải quyết được tình trạng bế tắc về trần nợ cũng có thể ảnh hưởng đến ông Biden về mặt chính trị khi ông tham gia chiến dịch tái tranh cử.

Các nhà phân tích cho biết nếu Mỹ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán, Bộ Tài chính có thể sẽ ưu tiên thanh toán nợ và tiền lãi. Điều này có thể dẫn tới sự chậm trễ trong phân bổ ngân sách cho an sinh xã hội hoặc chăm sóc sức khỏe.

Trong một báo cáo gần đây, Moody's Analytics dự đoán Bộ Tài chính Mỹ sẽ “cạn tiền” vào ngày 8/6. Điều này báo hiệu đảng Dân chủ và Cộng hòa chỉ còn ít thời gian để đạt được thỏa thuận.

Các nhà kinh tế cảnh báo tình trạng vỡ nợ kéo dài có thể đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái sâu với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong khi gây mất ổn định hệ thống tài chính toàn cầu vốn dựa vào trái phiếu Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục