Mỹ công bố kế hoạch hạ nhiệt "cơn sốt" nhà đất

13:42' - 17/05/2022
BNEWS Nhà Trắng cho biết Kế hoạch Hành động cung cấp nhà ở nhằm mục đích "ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở của Mỹ trong 5 năm".

Đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhà ở khiến giá nhà và giá thuê tăng cao, ngày 16/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch nhằm cải thiện nguồn cung nhà ở và hỗ trợ người dân khả năng chi trả.

Nhà Trắng cho biết Kế hoạch Hành động cung cấp nhà ở nhằm mục đích "ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở của Mỹ trong 5 năm".

 

Kế hoạch này bao gồm tạo điều kiện thuận lợi để người mua và xây nhà, đặc biệt là các gia đình có thu nhập thấp, được tiếp cận nguồn tín dụng, hỗ trợ những người thuê nhà, đồng thời giảm bớt sức ép nguồn cung đối với nguyên vật liệu xây dựng và công nhân trong ngành này.

Kế hoạch này cũng bao gồm các bước đi nhằm ngăn chặn xu hướng đầu cơ tích trữ nhà ở có sẵn trong thời gian gần đây, đồng thời khuyến khích chính quyền địa phương và các bang nới lỏng các quy định hạn chế về quy hoạch, cho phép tăng mật độ xây dựng, đặc biệt là các tòa nhà chung cư.

Trong tuyên bố của mình, Nhà Trắng khẳng định đây là nỗ lực toàn diện nhất trong tất cả nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở đang trầm trọng, lưu ý rằng số lượng nhà mới được xây dựng trong thập niên sau cuộc khủng hoảng 2008 ít hơn so với trong các thập niên kể từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Theo Nhà Trắng, chi phí nhà ở tăng cao đã tạo gánh nặng cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp và trung bình, cộng đồng da màu.

Kế hoạch trên của chính quyền đã nhận được sự ủng hộ của khu vực tư nhân. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xây dựng quốc gia (NAHB) Jerry Konter bày tỏ sự đồng tình với Nhà Trắng rằng "chìa khóa" để giải quyết các thách thức về khả năng chi trả nhà ở của nước Mỹ là xây dựng nhiều nhà ở hơn.

Ông cũng đề cao những nỗ lực mà chính quyền đã triển khai nhằm giải quyết những khó khăn trong dài hạn, như tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thiếu hụt lao động trong ngành xây dựng đang kìm hãm hoạt động xây dựng nhà ở.

Giá tiêu dùng tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu thập niên 80, một phần do chi phí nhà ở tăng cao. Tổng thống Biden từng tuyên bố giải quyết tình trạng lạm phát ở Mỹ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền./.

>>Quyết định tăng lãi suất của Fed gây lo ngại cho kinh tế Hong Kong (Trung Quốc)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục