Mỹ đánh giá cao những lợi ích từ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

07:28' - 13/10/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: UPI/Yonhap/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/10 cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ như nối lại khả năng xuất khẩu máy bay của hãng Boeing trị giá 20 tỷ USD cùng hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ sang thị trường Trung Quốc.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: “Ngoài lô máy bay Boeing trị giá 16-20 tỷ, những khía cạnh khác của thỏa thuận này cũng có có giá trị lớn như công nghệ, dịch vụ tài chính”.

Trước đó, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng chiều 11/10 theo giờ Mỹ, sau hai ngày đàm phán thương mại giữa hai nước, Tổng thống Trump đã thông báo quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đồng ý mua 40 tỷ -50 tỷ USD nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 15 tháng qua.

Tuy nhiên, ông Donald Trump chưa thay đổi kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới.

Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, từ quần áo, đồ chơi đến điện thoại thông minh...

Tại vòng đàm phán cấp cao ở thủ đô Washington DC, ngày 11/10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại đáng kể về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hai bên đang tiến tới rất gần một thỏa thuận chấm dứt tranh cãi thương mại và khoảng 5 tuần nữa sẽ có được một thỏa thuận bằng văn bản.

Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán vừa qua được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục