Mỹ đầu tư hàng trăm triệu USD cho các trung tâm nghiên cứu AI và điện toán lượng tử

14:37' - 27/08/2020
BNEWS Ngày 26/8, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết trong 5 năm tới, chính phủ nước này sẽ dành 625 triệu USD cho các trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân nhân tạo (AI) và khoa học thông tin lượng tử.

Ngoài khoản ngân sách nhận được từ chính phủ, các trung tâm nghiên cứu hai lĩnh vực khoa học quan trọng này còn nhận được một khoản tài trợ lên tới 340 triệu USD từ các tổ chức tư nhân và học thuật, qua đó nâng tổng mức đầu tư dành cho việc nghiên cứu AI và thông tin lượng tử lên tới gần 1 tỷ USD.

DOE cho biết, số tiền trên sẽ được dùng để thành lập hàng chục viện nghiên cứu và phát triển AI cũng như thông tin lượng tử. Hiện mỗi năm Mỹ đầu tư tối thiểu 500 triệu USD cho các dự án nghiên cứu phát triển AI với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của Mỹ trong cuộc đua công nghệ trên thế giới.

Theo Cố vấn Nhà Trắng kiêm Giám đốc Văn phòng Công nghệ Mỹ Michael Kratsios, các viện nghiên cứu này sẽ là các trung tâm tầm cỡ thế giới giúp thúc đẩy đổi mới công nghệ tại Mỹ cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao trong thế kỷ 21.

Công nghệ lượng tử là lĩnh vực được đặc biệt quan tâm tại Mỹ. Tháng Bảy vừa qua, các quan chức DOE và giới khoa học Mỹ thông báo dự án phát triển một mạng Internet an toàn dựa công nghệ điện toán lượng tử.

DOE đã đưa ra một báo cáo về chiến lược phát triển mạng Internet lượng tử quốc gia, sử dụng các nguyên lý cơ học lượng tử để truyền thông tin, đảm bảo an toàn hơn so với việc truyền qua mạng thông thường hiện nay. Mục tiêu của Bộ trên là trong vòng một thập kỷ sẽ trình làng mạng Internet lượng tử này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục