Mỹ đẩy lùi quan ngại nền kinh tế toàn cầu bị đe dọa

17:54' - 13/10/2018
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần qua cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ- Trung sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 13/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đẩy lùi quan ngại rằng biện pháp thương mại của Mỹ với Trung Quốc đẩy nền kinh tế thế giới vào hiểm nguy, thay vào đó, việc gây sức ép để Trung Quốc mở cửa sẽ có lợi cho tất cả các bên.
Ông Mnuchin đưa ra phát biểu trên với báo giới tại Indonesia , trong bối cảnh nhiều ý kiến cảnh báo cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đe dọa kinh tế thế giới.

Theo ông, Mỹ áp dụng các biện pháp thuế quan đối với Trung Quốc để khuyến khích nước này thực hiện những hoạt động thương mại công bằng hơn. Ông Mnuchin cho rằng nếu nỗ lực này của Washington thành công thì đó sẽ là điều tốt cho các công ty Mỹ, người lao động Mỹ, người dân châu Âu, Nhật Bản cũng như tất cả các đồng minh khác của Mỹ và cũng tốt cả cho Trung Quốc.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần qua cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ- Trung sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu. IMF hạ mức dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong năm 2018 và 2019 xuống 3,7%, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó. Ông Mnuchin cho rằng cảnh báo này của IMF cũng là một chất xúc tác để khuyến khích Trung Quốc cùng Mỹ tháo gỡ tình hình.
Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cũng tái khẳng định vấn đề tiền tệ là một vấn đề quan trọng đối với Mỹ trong thương mại và sẽ nằm trong nội dung đàm phán thương mại của Mỹ. Ông khẳng định Washington muốn đảm bảo rằng việc đồng tiền phá giá không phục vụ các mục đích cạnh tranh trong thương mại.
Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ- Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng.

Giới quan sát hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn G20 tổ chức tại Argentina  trong tháng tới và đạt được một số thỏa thuận nhằm tháo gỡ tình hình. Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho biết hiện chưa có quyết định nào về cuộc gặp kể trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục