Mỹ đe dọa ban hành thêm các lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

10:34' - 17/08/2018
BNEWS Mỹ ngày 16/8 đã cảnh báo sẽ ban hành thêm các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không trao trả mục sư Andrew Brunson, qua đó đẩy căng thẳng giữa hai bên đi xa hơn nữa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đảm bảo với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp Nội các rằng các lệnh trừng phạt đã sẵn sàng được thực thi nếu mục sư Brunson không được phóng thích.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái trên được đưa ra trong lúc căng thẳng giữa Washington và Ankara leo thang liên quan đến vụ mục sư người Mỹ Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ với cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.

Trước đó, theo một nguồn tin thân cận với tình hình này, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, đã cảnh báo thẳng thừng với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic khi hai người gặp nhau tại Nhà Trắng rằng sẽ không có cuộc đàm phán nào liên quan đến việc này, và gạt bỏ những điều kiện mà ông Kilic nỗ lực thuyết phục vị quan chức Mỹ.

Căng thẳng giữa Washington và Ankara liên quan đến mục sư Brunson là một trong những lý do khiến đồng lira sụt giảm tới 40% trong năm nay và gây hoang mang cho giới đầu tư.

Trước tình hình đó, trong một cuộc điện đàm với hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài từ Mỹ đến châu Âu và châu Á, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak đã nỗ lực trấn an các thị trường rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn sau những biến động về tiền tệ hiện nay.

Ông Albayrak cũng bác bỏ ý tưởng tìm kiếm cứu trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và cho biết nước này sẽ tập trung vào việc thu hút đầu tư trực tiếp. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ với các đối tác như Đức, Nga và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu giảm lạm phát xuống mức một con số "sớm nhất có thể" và sẽ đạt các mục tiêu tài chính thông qua thắt chặt chi tiêu.

>>>Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế đáp trả Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục