Mỹ định hình lại thị trường xe điện

12:33' - 01/12/2023
BNEWS Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến vào ngày 1/12 sẽ ban hành các quy định về tín dụng thuế để định hình thị trường xe điện của Mỹ.
Tờ Wall Street Journal đưa tin Mỹ đang hạn chế vai trò của Trung Quốc tại thị trường xe điện nước này. Còn theo hãng tin Bloomberg, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến vào ngày 1/12 sẽ ban hành các quy định về tín dụng thuế để định hình thị trường xe điện của Mỹ.

 

Nhà Trắng hy vọng các quy định về tín dụng thuế mới sẽ khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng ô tô ở thị trường Mỹ. Việc loại bỏ các pin xe điện có liên quan tới các công ty Trung Quốc, điều này có nghĩa rất ít xe điện sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng 7.500 USD và có khả năng làm chậm quá trình chuyển đổi ô tô chạy bằng xăng.

Quy tắc tín dụng thuế được đưa ra khi nhu cầu về xe điện có dấu hiệu hạ nhiệt khiến một số nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư vào xe điện. Trong khi doanh số bán xe điện vẫn tăng trưởng đáng kể nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với năm 2022.

Hướng dẫn mới của chính quyền ông Biden có thể sẽ ngăn khoản trợ cấp đối với ô tô chứa pin, linh kiện hoặc khoáng chất do các công ty nhà nước của Trung Quốc sản xuất.

Các quan chức đang cân nhắc cách giải quyết đối với các công ty do các công ty tư nhân Trung Quốc sở hữu một phần có trụ sở tại Mỹ hoặc ở một quốc gia thứ ba. Vấn đề pin được sản xuất bằng công nghệ được cấp phép từ một công ty Trung Quốc có đủ điều kiện nhận trợ cấp hay không cũng là một lĩnh vực đang được tranh luận.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào năm 2024 đối với các thành phần sản xuất pin và vào năm 2025 đối với các khoáng chất chế tạo pin.

Các chuyên gia trong ngành ô tô dự báo yêu cầu này sẽ làm giảm số lượng ô tô đủ điều kiện nhận tín dụng trong thời gian tới bất kể chính quyền ông Biden thực thi quy tắc này thế nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục