Mỹ: Doanh số bán nhà phục hồi, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng

11:54' - 21/10/2016
BNEWS Theo số liệu mới công bố, doanh số bán nhà hiện có tại Mỹ trong tháng Chín tăng trở lại sau hai tháng giảm liên tiếp, khi số người mua nhà lần đầu tăng.
Mỹ: Doanh số bán nhà phục hồi, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng. Ảnh minh họa: Reuters.
Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước tăng mạnh hơn dự kiến nhưng vẫn ở mức thấp.

Theo Hiệp hội bất động sản quốc gia Mỹ (NAR), doanh số bán nhà hiện có trong tháng Chín tăng 3,2% so với tháng Tám và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 5,47 triệu căn. Số người mua nhà lần đầu chiếm 34% lượng giao dịch trong tháng trước, tỷ lệ lớn nhất kể từ tháng 7/2012.

Theo nhà kinh tế trưởng của NAR, Lawrence Yun, có hy vọng rằng sức mua tăng từ người mua nhà lần đầu sẽ duy trì từ nay đến hết năm và kéo dài đến mùa Xuân năm tới. Nhà kinh tế này cho rằng các nền tảng của thị trường, chủ yếu là tăng trưởng việc làm liên tục và lãi suất thế chấp hợp lý, giải thích cho xu hướng số người mua nhà lần đầu tăng ổn định.

Số liệu lạc quan về thị trường nhà ở bổ sung cho các báo cáo về hoạt động chế tạo và doanh số bán ô tô, cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng tốc trong quý III sau giai đoạn nửa đầu năm khá yếu. Mức tăng trưởng GDP quý III được dự báo có thể đạt 2,6%.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 13.000, lên mức đã điều chỉnh theo mùa là 260.000 trong tuần kết thúc vào ngày 15/10, trong khi các nhà kinh tế dự báo số đơn là 250.000. Sự gia tăng này một phần có thể liên quan đến ảnh hưởng của cơn bão Matthew, khi khiến một số người tạm thời bị mất việc.

Tuy nhiên, tuần trước là tuần thứ 85 liên tiếp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu dưới ngưỡng 300.000 (mức cho thấy thị trường việc làm mạnh), ghi dấu giai đoạn dài nhất kể từ năm 1970 con số này ở dưới mốc 300.000.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục