Mỹ đóng cửa một kho dự trữ xăng dầu chiến lược

11:08' - 22/05/2024
BNEWS Ngày 21/5, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ bán 1 triệu thùng xăng trong kho dự trữ chiến lược nhỏ ở khu vực Đông Bắc, mở đường cho việc đóng cửa kho này.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho rằng động thái trên sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng trước mùa Hè tới, khi hàng triệu người Mỹ đi du lịch trong nước bằng ô tô. Tuy nhiên, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), việc bán 1 triệu thùng xăng từ Kho dự trữ Xăng Đông Bắc (NGSR) này sẽ không có tác động đáng kể đến giá xăng do Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 9 triệu thùng xăng động cơ mỗi ngày - theo số liệu thống kê năm ngoái.

 

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump, đối thủ của ông Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới, cho rằng động thái này là hành động chính trị của Tổng thống Biden nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri trước thềm bầu cử.

Việc bán 1 triệu thùng xăng ở NGSR là một phần của đạo luật được ban hành đầu năm nay để tài trợ cho Bộ Năng lượng trong năm tài chính 2024 (kéo dài đến ngày 30/9 tới). Theo đạo luật này, bộ trên phải nộp lại số tiền thu được từ việc bán xăng, sau đó đóng cửa NGSR.

NGSR được thành lập dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2014 nhằm tránh tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu phát sinh sau khi cơn bão Sandy quét qua vùng Đông Bắc nước Mỹ hồi năm 2012. Tuy nhiên, kho dự trữ chỉ chứa 1 triệu thùng xăng này chưa bao giờ được dùng đến và năm 2022, Văn phòng Trách nhiệm giải trình chính phủ (GAO) của Mỹ cho rằng chi phí duy trì kho dự trữ này hàng năm quá cao so với các cơ sở khác.

Theo dữ liệu do Bộ Năng lượng công bố gần đây, quy mô của NGSR rất nhỏ so với kho dự trữ dầu mỏ chiến lược khổng lồ của Mỹ ước tính hiện có gần 370 triệu thùng dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục