Mỹ dự định cấm sử dụng phần mềm của Trung Quốc trong ô tô

12:26' - 22/09/2024
BNEWS Theo hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố đề xuất cấm phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các phương tiện giao thông có kết nối và tự lái trên đường tại Mỹ vào tuần tới.

Quy định mới, nếu được thông qua, sẽ ngăn việc nhập khẩu, mua bán bán phần mềm, phần cứng hệ thống hoặc lái tự động quan trọng trên ô tô và các phương tiện tương tự.

Trong thời gian qua, Chính phủ Mỹ không ít lần tỏ ra quan ngại về nguy cơ những doanh nghiệp Trung Quốc thu thập dữ liệu của người lái xe và cơ sở hạ tầng ở Mỹ, cũng như khả năng can thiệp từ xa vào các phương tiện kết nối Internet và hệ thống điều hướng. Hồi tháng 5/2024, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết rủi ro của phần mềm hoặc phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối ở Mỹ là "đáng kể".

Các chuyên gia trong ngành cho rằng động thái trên là sự gia tăng kiểm soát và hạn chế của Mỹ đối với những phương tiện, phần mềm và linh kiện Trung Quốc. Trước đó, Mỹ cũng đã áp tăng thuế mạnh đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

 
Vào tháng 2/2024, Mỹ mở cuộc điều tra về khả năng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường Mỹ có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không. Ngoài ra, một vấn đề được đặt ra là liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trên tất cả phương tiện trên đường Mỹ.

Cũng theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ dự định cho phép công chúng nêu ý kiến trong 30 ngày trước khi hoàn thiện quy định. Đến nay, gần như tất cả phương tiện mới trên đường Mỹ đều được coi là "kết nối" khi có phần cứng mạng trên xe cho phép truy cập Internet, chia sẻ dữ liệu với những thiết bị bên trong và ngoài xe.

Về phần mình, Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục