Ngành ô tô Trung Quốc – Bài cuối: Triển vọng chiếm lĩnh thị trường thế giới
Các nhà sản xuất xe điện và xe lai hybrid (chạy bằng cả xăng và điện) của Trung Quốc đã chiếm gần một nửa tổng số xe bán ra trên thị trường nội địa của nước này và vừa ghi nhận thị phần kỷ lục ở châu Âu. Nhưng bản thân các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn gặp phải nhiều thách thức. Công ty tư vấn ô tô AlixPartners có trụ sở tại Thượng Hải dự đoán chỉ có 19 nhà sản xuất xe điện thu được lợi nhuận vào cuối thập kỷ này, phần lớn là do cuộc chiến giá cả ở thị trường nội địa.
Giám đốc Văn phòng Trung Quốc của công ty tư vấn nghiên cứu ô tô toàn cầu SBD Automotive, Victor Zhang, chia sẻ Trung Quốc có quá nhiều thương hiệu để mang lại lợi nhuận xứng đáng cho các nhà đầu tư. Thường các doanh nghiệp ô tô phương Tây mất tới 4 năm để phát triển một mẫu xe mới và đưa chúng ra thị trường, nhưng chu kỳ này là quá dài tại thị trường Trung Quốc đang thay đổi liên tục.Ví dụ, chiếc xe ô tô điện mới nhất do hãng công nghệ Xiaomi phát triển có thời gian chuẩn bị, xây dựng và đưa ra thị trường trong ba năm. Điều này về cơ bản đã "trở thành tiêu chuẩn ở Trung Quốc… thị trường hiện nay quá cạnh tranh", ông Zhang nói. Một số thương hiệu sẽ sớm bị loại bỏ khỏi một thị trường có nhịp độ nhanh như vậy. Do đó, cần có một quá trình hợp nhất nhất định để có thể có 25 hoặc 26 hãng sản xuất lớn.Khó khăn tiếp theo là rào cản thuế quan mà các nước phương Tây đang dựng lên. Với lý do được nhận tài trợ nhà nước dẫn đến lợi thế về giá, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định áp thuế quan bổ sung đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lên tới 38%.Nhưng vẫn có những quốc gia đang chào đón các nhà sản xuất Trung Quốc. Italy thậm chí còn cung cấp hai thương hiệu nổi tiếng là Innocenti và Autobianchi cho doanh nghiệp Trung Quốc nếu họ đồng ý sản xuất ô tô dưới những thương hiệu đó ở Italy. BYD, thương hiệu nội địa hàng đầu của Trung Quốc, đang xây dựng một nhà máy ở Hungary, đồng nghĩa với việc ô tô Trung Quốc sẽ ra khỏi dây chuyền sản xuất ở Tây Ban Nha và Ba Lan. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nhắm đến Mexico để tránh mức thuế nhập khẩu 100% của Mỹ, vốn đã được Tổng thống Joe Biden công bố vào tháng 5/2024. Hơn nữa, ứng cử viên cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2024 của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã tuyên bố, nếu chiến thắng, ông sẽ không cho phép nhập khẩu xe điện Trung Quốc ngay cả khi chúng được sản xuất tại một quốc gia thuộc Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.Tuy nhiên, công ty dữ liệu AlixPartners dự đoán rằng đến cuối năm 2030, các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ nắm giữ 33% thị trường ô tô toàn cầu, tăng từ mức ước tính 21% hiện nay (nhiều ô tô sản xuất tại Trung Quốc đại diện cho các nhà sản xuất không phải của Trung Quốc). Hơn nữa, các thương hiệu Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chiếm 45% doanh số bán xe “năng lượng mới”, bao gồm xe điện và xe lai (plug-in hybrid).
Các ngành công nghiệp phương Tây lo sợ về sự đổ bộ của ô tô Trung Quốc. Họ viện dẫn về câu chuyện thất bại của ngành công nghiệp năng lượng Mặt trời hay tua-bin gió khi gặp phải sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Ngoài ra, những lo ngại về quyền riêng tư cũng đã được đặt ra, khi những chiếc xe đang trở nên ngày một thông minh với hàng loạt công nghệ lắp đặt bên trong xe.Ô tô Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng Australia như thế nào? Sự đổ bộ của các nhà sản xuất Trung Quốc vào hầu hết các ngách của thị trường ô tô Australia có thể sẽ tăng lên rõ rệt. Hiện đã có gần 40 mẫu xe Trung Quốc được bán ở Australia. Những chiếc xe này được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Australia. Chúng bao gồm các thương hiệu có trụ sở tại Trung Quốc như MG, GWM (nhà sản xuất các mẫu Haval và Ora), BYD và LDV, cùng với cả các hãng xe phương Tây sản xuất tại Trung Quốc, như Tesla và một số xe BMW, Volvo và Minis...Có tới 10 thương hiệu ô tô mới của Trung Quốc đang lên kế hoạch hoặc đang nghiên cứu việc ra mắt tại Australia. Theo số liệu của Phòng Thương mại ngành công nghiệp ô tô Australia (VFACTS), khoảng 110.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất đã được bán tại Australia, bao gồm cả xe xăng, hybrid và xe điện (EV) tính đến thời điểm hiện tại, trong đó thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD đạt doanh số 11.334 chiếc và dẫn đầu về tổng thể là MG với 28.684 chiếc.Để so sánh, Pháp – quốc gia từng thiết lập nhà máy sản xuất ô tô tại Australia - chỉ bán được khoảng 2.986 chiếc ô tô cho người tiêu dùng nước này. Tương tự, các mẫu xe hạng sang của Đức như Volkswagen và Opel cũng rất dễ bị tổn thương khi đối mặt với sự cạnh tranh về giá và có lẽ là tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật từ xe Trung Quốc./.- Từ khóa :
- xe điện
- xe lai hybrid
- trung quốc
- tesla
- xe điện
- xe điện trung quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?
09:39' - 29/08/2024
Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phản ứng về quyết định tăng thuế xe điện của Canada
17:53' - 27/08/2024
Ngày 26/8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã bày tỏ phản đối việc Chính phủ Canada tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Danh sách công ty Trung Quốc sản xuất xe điện tại châu Âu sẽ dài thêm
14:07' - 27/08/2024
Nhà sản xuất xe điện Xpeng Inc. của Trung Quốc đang tìm kiếm một địa điểm sản xuất tại châu Âu, nhằm giảm thiểu tác động của thuế nhập khẩu bằng cách sản xuất ô tô ở khu vực này.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc tăng cường quản lý an toàn pin xe điện
08:58' - 27/08/2024
Nỗi lo cháy xe điện vẫn đang tiếp tục lan rộng ở Hàn Quốc sau vụ cháy chiếc xe điện đậu trong hầm chung cư ở thành phố Incheon hôm 1/8.
-
Ô tô xe máy
Xe điện của Hyundai và Kia xếp hạng cao nhất về mức độ an toàn trên toàn cầu
06:47' - 26/08/2024
Các mẫu xe điện do Hyundai Motor Co. và Kia Corp. (Hàn Quốc) sản xuất đạt xếp hạng cao nhất trong các bài kiểm tra về an toàn trên toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Ford cắt lỗ hàng tỷ USD để điều chỉnh kế hoạch xe điện
07:56' - 24/08/2024
Ford cắt lỗ hàng tỷ USD để điều chỉnh kế hoạch sản xuất dòng xe thể thao đa dụng (SUV) điện tiếp theo của mình, thay thế bằng các mẫu xe lai (hybrid) với giá cả phải chăng.
-
Ô tô xe máy
EC giảm thuế xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc
09:08' - 23/08/2024
Tesla sắp được hưởng mức thuế thấp hơn đối với các mẫu xe của hãng này sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang EU sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đã sửa đổi đề xuất thuế đối với xe điện nhập từ Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09'
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30'
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.
-
Phân tích - Dự báo
"Liều doping" cho kinh tế Nhật Bản
05:30' - 12/12/2025
Hạ viện Nhật Bản ngày 11/12 thông qua ngân sách bổ sung 18.300 tỷ yen (khoảng 118 tỷ USD) cho tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2026.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực cải cách đặt kinh tế Nhật Bản vào bước ngoặt mới
05:30' - 11/12/2025
Từ gói kích thích kinh tế 22.000 tỷ yen đến bài toán nợ công, lạm phát và khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Takaichi đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua
18:42' - 10/12/2025
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 10/12 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Trung Quốc từ 4,7% lên 4,8%.

Ô tô điện của hãng Tesla tại bãi đỗ xe ở San Bruno, California, Mỹ, ngày 2/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại chiến dịch vận động tranh cử ở Bozeman, Montana, Mỹ, ngày 9/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN