Ngành ô tô Trung Quốc – Bài cuối: Triển vọng chiếm lĩnh thị trường thế giới
Các nhà sản xuất xe điện và xe lai hybrid (chạy bằng cả xăng và điện) của Trung Quốc đã chiếm gần một nửa tổng số xe bán ra trên thị trường nội địa của nước này và vừa ghi nhận thị phần kỷ lục ở châu Âu. Nhưng bản thân các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn gặp phải nhiều thách thức. Công ty tư vấn ô tô AlixPartners có trụ sở tại Thượng Hải dự đoán chỉ có 19 nhà sản xuất xe điện thu được lợi nhuận vào cuối thập kỷ này, phần lớn là do cuộc chiến giá cả ở thị trường nội địa.
Giám đốc Văn phòng Trung Quốc của công ty tư vấn nghiên cứu ô tô toàn cầu SBD Automotive, Victor Zhang, chia sẻ Trung Quốc có quá nhiều thương hiệu để mang lại lợi nhuận xứng đáng cho các nhà đầu tư. Thường các doanh nghiệp ô tô phương Tây mất tới 4 năm để phát triển một mẫu xe mới và đưa chúng ra thị trường, nhưng chu kỳ này là quá dài tại thị trường Trung Quốc đang thay đổi liên tục.Ví dụ, chiếc xe ô tô điện mới nhất do hãng công nghệ Xiaomi phát triển có thời gian chuẩn bị, xây dựng và đưa ra thị trường trong ba năm. Điều này về cơ bản đã "trở thành tiêu chuẩn ở Trung Quốc… thị trường hiện nay quá cạnh tranh", ông Zhang nói. Một số thương hiệu sẽ sớm bị loại bỏ khỏi một thị trường có nhịp độ nhanh như vậy. Do đó, cần có một quá trình hợp nhất nhất định để có thể có 25 hoặc 26 hãng sản xuất lớn.Khó khăn tiếp theo là rào cản thuế quan mà các nước phương Tây đang dựng lên. Với lý do được nhận tài trợ nhà nước dẫn đến lợi thế về giá, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định áp thuế quan bổ sung đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lên tới 38%.Nhưng vẫn có những quốc gia đang chào đón các nhà sản xuất Trung Quốc. Italy thậm chí còn cung cấp hai thương hiệu nổi tiếng là Innocenti và Autobianchi cho doanh nghiệp Trung Quốc nếu họ đồng ý sản xuất ô tô dưới những thương hiệu đó ở Italy. BYD, thương hiệu nội địa hàng đầu của Trung Quốc, đang xây dựng một nhà máy ở Hungary, đồng nghĩa với việc ô tô Trung Quốc sẽ ra khỏi dây chuyền sản xuất ở Tây Ban Nha và Ba Lan. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nhắm đến Mexico để tránh mức thuế nhập khẩu 100% của Mỹ, vốn đã được Tổng thống Joe Biden công bố vào tháng 5/2024. Hơn nữa, ứng cử viên cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2024 của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã tuyên bố, nếu chiến thắng, ông sẽ không cho phép nhập khẩu xe điện Trung Quốc ngay cả khi chúng được sản xuất tại một quốc gia thuộc Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.Tuy nhiên, công ty dữ liệu AlixPartners dự đoán rằng đến cuối năm 2030, các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ nắm giữ 33% thị trường ô tô toàn cầu, tăng từ mức ước tính 21% hiện nay (nhiều ô tô sản xuất tại Trung Quốc đại diện cho các nhà sản xuất không phải của Trung Quốc). Hơn nữa, các thương hiệu Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chiếm 45% doanh số bán xe “năng lượng mới”, bao gồm xe điện và xe lai (plug-in hybrid).
Các ngành công nghiệp phương Tây lo sợ về sự đổ bộ của ô tô Trung Quốc. Họ viện dẫn về câu chuyện thất bại của ngành công nghiệp năng lượng Mặt trời hay tua-bin gió khi gặp phải sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Ngoài ra, những lo ngại về quyền riêng tư cũng đã được đặt ra, khi những chiếc xe đang trở nên ngày một thông minh với hàng loạt công nghệ lắp đặt bên trong xe.Ô tô Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng Australia như thế nào? Sự đổ bộ của các nhà sản xuất Trung Quốc vào hầu hết các ngách của thị trường ô tô Australia có thể sẽ tăng lên rõ rệt. Hiện đã có gần 40 mẫu xe Trung Quốc được bán ở Australia. Những chiếc xe này được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Australia. Chúng bao gồm các thương hiệu có trụ sở tại Trung Quốc như MG, GWM (nhà sản xuất các mẫu Haval và Ora), BYD và LDV, cùng với cả các hãng xe phương Tây sản xuất tại Trung Quốc, như Tesla và một số xe BMW, Volvo và Minis...Có tới 10 thương hiệu ô tô mới của Trung Quốc đang lên kế hoạch hoặc đang nghiên cứu việc ra mắt tại Australia. Theo số liệu của Phòng Thương mại ngành công nghiệp ô tô Australia (VFACTS), khoảng 110.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất đã được bán tại Australia, bao gồm cả xe xăng, hybrid và xe điện (EV) tính đến thời điểm hiện tại, trong đó thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD đạt doanh số 11.334 chiếc và dẫn đầu về tổng thể là MG với 28.684 chiếc.Để so sánh, Pháp – quốc gia từng thiết lập nhà máy sản xuất ô tô tại Australia - chỉ bán được khoảng 2.986 chiếc ô tô cho người tiêu dùng nước này. Tương tự, các mẫu xe hạng sang của Đức như Volkswagen và Opel cũng rất dễ bị tổn thương khi đối mặt với sự cạnh tranh về giá và có lẽ là tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật từ xe Trung Quốc./.- Từ khóa :
- xe điện
- xe lai hybrid
- trung quốc
- tesla
- xe điện
- xe điện trung quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?
09:39' - 29/08/2024
Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phản ứng về quyết định tăng thuế xe điện của Canada
17:53' - 27/08/2024
Ngày 26/8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã bày tỏ phản đối việc Chính phủ Canada tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Danh sách công ty Trung Quốc sản xuất xe điện tại châu Âu sẽ dài thêm
14:07' - 27/08/2024
Nhà sản xuất xe điện Xpeng Inc. của Trung Quốc đang tìm kiếm một địa điểm sản xuất tại châu Âu, nhằm giảm thiểu tác động của thuế nhập khẩu bằng cách sản xuất ô tô ở khu vực này.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc tăng cường quản lý an toàn pin xe điện
08:58' - 27/08/2024
Nỗi lo cháy xe điện vẫn đang tiếp tục lan rộng ở Hàn Quốc sau vụ cháy chiếc xe điện đậu trong hầm chung cư ở thành phố Incheon hôm 1/8.
-
Ô tô xe máy
Xe điện của Hyundai và Kia xếp hạng cao nhất về mức độ an toàn trên toàn cầu
06:47' - 26/08/2024
Các mẫu xe điện do Hyundai Motor Co. và Kia Corp. (Hàn Quốc) sản xuất đạt xếp hạng cao nhất trong các bài kiểm tra về an toàn trên toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Ford cắt lỗ hàng tỷ USD để điều chỉnh kế hoạch xe điện
07:56' - 24/08/2024
Ford cắt lỗ hàng tỷ USD để điều chỉnh kế hoạch sản xuất dòng xe thể thao đa dụng (SUV) điện tiếp theo của mình, thay thế bằng các mẫu xe lai (hybrid) với giá cả phải chăng.
-
Ô tô xe máy
EC giảm thuế xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc
09:08' - 23/08/2024
Tesla sắp được hưởng mức thuế thấp hơn đối với các mẫu xe của hãng này sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang EU sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đã sửa đổi đề xuất thuế đối với xe điện nhập từ Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài cuối: Địa kinh tế xoay trục
06:30'
Theo trang thediplomat.com, tầm ảnh hưởng kinh tế ngày càng gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các cường quốc thương mại hàng đầu thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài 1: Sự tham gia chiến lược
05:30'
Chính sách thuế quan đối ứng của Chính phủ Mỹ đã đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nhanh chóng các khối thương mại trong khu vực châu Á, đặc biệt là tại Đông Nam Á.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc và bàn cờ ảnh hưởng tại lục địa Đen
06:30' - 02/07/2025
Theo tờ The Economist, hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, bao gồm từ quần áo đến nồi chiên không dầu tràn ngập thị trường, đang thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở châu Phi.
-
Phân tích - Dự báo
Chi phí và lợi ích của các chuỗi giá trị toàn cầu
05:30' - 02/07/2025
Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích, song lập luận kinh tế để rút lui khỏi chúng cũng không hề rõ ràng.
-
Phân tích - Dự báo
Nhà Trắng và Fed: Cuộc đọ sức định hình lại trật tự tài khoá Mỹ
06:30' - 01/07/2025
Trong hàng loạt phát biểu và bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump công khai chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell vì từ chối hạ lãi suất.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc đua chuyển đổi năng lượng: Đức có lỡ nhịp?
05:30' - 01/07/2025
Theo Chiến lược hydro quốc gia của chính phủ liên bang, đến năm 2030, Đức sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất hydro xanh với tổng công suất 10 gigawatt (GW).
-
Phân tích - Dự báo
Đông Á già đi: "Trung tâm tăng trưởng toàn cầu" dời bước
06:30' - 30/06/2025
Do tỷ lệ sinh thấp dẫn đến suy giảm dân số và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, Đông Á đang bị buộc phải từ bỏ danh xưng “trung tâm tăng trưởng của thế giới” và nhường cho khu vực khác.
-
Phân tích - Dự báo
WB mở khóa điện hạt nhân: Ván cờ mới trong cuộc chơi năng lượng toàn cầu
05:30' - 30/06/2025
Trong một thỏa thuận lịch sử với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã cam kết sẽ hỗ trợ rộng rãi cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nhỏ mới.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc đua xe điện: Những mắt xích yếu trong giấc mơ xanh của Canada
06:30' - 29/06/2025
Trong nỗ lực định vị mình là trung tâm sản xuất xe điện (EV) toàn cầu, Canada đã đầu tư hàng chục tỷ CAD vào các dự án sản xuất EV và pin.