Mỹ dự định giảm giá thuê đất cho các dự án năng lượng sạch

10:03' - 01/09/2021
BNEWS Giá thuê đất áp dụng cho các dự án năng lượng gió thường thấp hơn, nhưng phí tính trên công suất lại cao hơn, ở mức 3.800 USD.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định sẽ giảm giá thuê đất cho các nhà phát triển năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời, sau khi ngành năng lượng sạch "phàn nàn" rằng giá và phí thuê đất cao đến mức không thể thu hút được đầu tư và có thể phá hủy kế hoạch về chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden.

Bà Janea Scott, cố vấn cấp cao cho trợ lý phụ trách mảng đất đai và khoáng sản của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ, cho biết chính quyền của Tổng thống Biden đang nghiên cứu nhiều cải cách nhằm giúp các công ty năng lượng gió và Mặt Trời có thể dễ dàng tiếp cận đất của chính phủ hơn. Nhưng bà không cho biết thêm chi tiết về những thay đổi này.

Theo chính sách về giá thuê đất và phí cho các dự án năng lượng gió và Mặt Trời được thực thi từ thời của cựu Tổng thống Barack Obama năm 2016, nhiều dự án năng lượng Mặt Trời lớn đang phải trả 971 USD/mẫu (1 mẫu = 4046,856 m2) mỗi năm tiền thuê đất, cộng với hơn 2.000 USD/năm cho mỗi một megawatt (MW) công suất.

Như vậy, một dự án quy mô lớn với diện tích 3.000 mẫu và sản xuất 250 MW điện sẽ phải trả khoảng 3,5 triệu USD mỗi năm.

Giá thuê đất áp dụng cho các dự án năng lượng gió thường thấp hơn, nhưng phí tính trên công suất lại cao hơn, ở mức 3.800 USD.

Ngành năng lượng tái tạo cho biết mức giá nói trên mà Bộ Nội vụ Mỹ đặt ra không đồng bộ với giá thuê đất dành cho khu vực tư nhân, vốn có thể ở mức chưa đến 100 USD/mẫu và không kèm phí công suất.

Quyết định xem xét lại chính sách cho thuê đất đối với các dự án năng lượng tái tạo nói trên của Washington nằm trong nỗ lực bao trùm hơn của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầu bằng cách thúc đẩy sự phát triển của năng lượng sạch và giảm hoạt động khoan dầu và khai thác than đá./.

>>Sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch đã đạt đỉnh trên toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục