Mỹ dự tính hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm

19:06' - 20/04/2018
BNEWS Các biện pháp hạn chế đầu tư của Trung Quốc do Bộ Tài chính Mỹ thực hiện nhằm phần nào thúc đẩy quốc gia châu Á này loại bỏ yêu cầu các công ty nước ngoài phải liên doanh với các công ty địa phương
Bộ Tài chính Mỹ đang cân nhắc cách thức hạn chế hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào những lĩnh vực nhạy cảm thông qua việc cải cách phương pháp đánh giá về tính an ninh của các thương vụ mua bán hay sáp nhập (M&A) và sử dụng một điều luật khẩn cấp có từ năm 1977.

Cụ thể, ông Heath Tarbert - quan chức cấp cao thuộc mảng Đầu tư và Thị trường quốc tế thuộc Bộ Thương Mại Mỹ - cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra một loạt các khoản đầu tư như một phần của các biện pháp của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, vốn bao gồm cả việc hạn chế các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Các biện pháp hạn chế đầu tư của Trung Quốc do Bộ Tài chính Mỹ thực hiện nhằm phần nào thúc đẩy quốc gia châu Á này loại bỏ việc yêu cầu các công ty nước ngoài phải liên doanh với các công ty địa phương và qua đó chuyển giao công nghệ cho họ. Đây là một chính sách mà chính quyền Mỹ cho là không công bằng do Washington không có những ràng buộc như vậy đối với các công ty Trung Quốc.

Ông Tarbert cho biết Bộ Tài chính đã cam kết làm việc với Quốc hội nước này để thông qua đạo luật của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), còn được gọi là Đạo luật hiện đại hóa đánh giá về rủi ro do các khoản đầu tư nước ngoài (FIRRMA) gây ra.

Theo ông Tarbert, một trong những mục tiêu của việc hiện đại hóa đạo luật của CFIUS là mở rộng hoạt động đánh giá các giao dịch nhạy cảm không bao gồm việc chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát, trong đó có cả những liên doanh đặt tại nước ngoài có thể làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ thông qua việc chuyển giao công nghệ.

Bên cạnh đó, Washington đang xem xét sử dụng một điều luật về quyền hạn kinh tế khẩn cấp có từ năm 1977. Điều này sẽ giúp Tổng thống Donald Trump có quyền áp đặt những hạn chế ngặt nghèo hơn đối với đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực nhạy cảm bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến các khoản đầu tư như vậy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục