Mỹ đưa 5 công ty công nghệ Trung Quốc vào "danh sách đen"

09:18' - 13/03/2021
BNEWS Ủy ban Viễn thông Liên bang (FCC) của Mỹ đã xem 5 công ty Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, theo đạo luật ra đời năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng lưới viễn thông của Mỹ.

Các công ty nói trên gồm Tập đoàn công nghệ Huawei, Tập đoàn ZTE, Tập đoàn Viễn thông Hytera, Công ty Công nghệ số Hangzhou Hikvision và Công ty Công nghệ Dahua. Đạo luật năm 2019 yêu cầu FCC phải xác định những công ty sản xuất các thiết bị và dịch vụ viễn thông có khả năng đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ.

Quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nêu rõ danh sách này cung cấp hướng dẫn hữu ích, giúp đảm bảo rằng trong bối cảnh các mạng lưới thế hệ tiếp theo được xây dựng trên khắp nước Mỹ, họ sẽ không lặp lại các sai lầm trước đây hoặc sử dụng những thiết bị hoặc dịch vụ đe dọa đến an ninh quốc gia, hoặc an ninh và an toàn của người dân Mỹ.

Từ ngày 13/8/2020, Mỹ cấm các cơ quan chính phủ mua sản phẩm của các công ty sử dụng các dịch vụ viễn thông, giám sát hình ảnh cũng như  thiết bị do 5 công ty công nghệ trên của Trung Quốc cung cấp. Quy định có hiệu lực trong bối cảnh Washington quan ngại các sản phẩm của các công ty Trung Quốc có thể được sử dụng cho các hoạt động do thám và những hoạt động khác gây tổn hại an ninh quốc gia Mỹ.

Các biện pháp này được thực hiện trong khuôn khổ Đạo luật Ủy quyền quốc phòng Mỹ năm 2018. Căn cứ đạo luật này, chính quyền khi đó của Tổng thống Donald Trump cũng đã cấm các cơ quan chính phủ giao dịch với 5 công ty trên kể từ tháng 8/2019.

Trước đó, vào tháng 6/2020, FCC thông báo đưa hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE vào danh sách các mối đe dọa an ninh quốc gia và các nhà cung cấp dịch vụ bị cấm sử dụng Quỹ Dịch vụ chung để mua thiết bị của những công ty này. FCC ước tính các công ty viễn thông nhỏ của Mỹ có thể phải tốn khoảng 1,84 tỷ USD nhằm loại bỏ và thay thế các thiết bị gây lo ngại về bảo mật của Huawei và ZTE./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục