Mỹ: Giáng sinh "đến sớm" do tắc nghẽn tại cảng

13:36' - 15/10/2021
BNEWS Giáng sinh đến sớm ở cảng Los Angeles, khi các nhà nhập khẩu của Mỹ chạy đua trước tình trạng tắc nghẽn do đại dịch khiến vận tải biển trên toàn cầu bị xáo trộn.
Cảng Los Angeles, cảng container bận rộn nhất Bắc Mỹ, bắt đầu hoạt động 24/24 từ ngày 14/10, sau khi Nhà Trắng can thiệp nhằm tháo gỡ các "nút cổ chai" đang bóp nghẹt hoạt động thương mại và khiến giá cả tăng.

Tuy nhiên, hàng chục tàu vận chuyển hàng trăm nghìn container vẫn neo ngoài cảng để đợi vào khu vực neo đậu. Nhiều tàu đã đợi hơn 10 ngày.

Các nền kinh tế đang mở cửa trở lại sau khi đóng cửa trong năm ngoái trong nỗ lực của các chính phủ nhằm kiểm soát dịch và nhu cầu đang bùng nổ, nhưng nguồn cung lại không đáp ứng kịp. 

Toàn cầu hóa đã hình thành các chuỗi cung ứng, bắt đầu từ khai thác tài nguyên ở Australia đến hoạt động sản xuất ở các trung tâm ở châu Á, tới các khách hàng ở phương Tây.

Giữa các công đoạn, hàng hóa được đóng vào các container hộp và vận chuyển bằng tàu biển, tàu hỏa và xe tải qua các cảng và các nhà ga.

Nếu bất kỳ bước nào bị phá vỡ, cả chuỗi cung ứng có thể ngưng trệ.

Khi mọi thứ bắt đầu trở lại bình thường ở Mỹ, những tác động của đại dịch vẫn tiếp tục.

Nhận thức về các "nút cổ chai" của chuỗi cung ứng, các nhà nhập khẩu của Mỹ bắt đầu chuẩn bị dự trữ hàng cho Giáng sinh từ tháng Sáu, sớm hơn so với những năm trước.

Ngày 12/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo những gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ khiến giá cả tăng, khi hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong bối cảnh sự phục hồi ngày càng không đồng đều.

Tại Mỹ, giá hàng tiêu dùng tăng hơn 5% trong tháng Chín./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục