Mỹ: Hạ tầng cung cấp nước ở nhiều thành phố xuống cấp nghiêm trọng

07:48' - 06/04/2022
BNEWS Theo báo cáo từ cơ quan y tế của bang Mississippi (miền Nam nước Mỹ), nguồn cung nước tại thành phố Jackson của bang đã "thiếu hụt trầm trọng" kể từ năm 2016.

Cả nguyên nhân và hiện trạng của cuộc khủng hoảng này đều do các nhà máy lọc nước đã quá cũ kỹ và không được bảo trì, trong đó thậm chí có nhà máy đã đi vào hoạt động từ cách đây 100 năm.

Nước được cung cấp qua những đường ống đã tồn tại từ hàng thế kỷ, lỗ chỗ vết rò rỉ, nước chảy ra từ vòi có màu nâu gỉ và luôn bị nhiễm chì.

 

Trong báo cáo năm 2020, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) nêu rõ: "Các đường ống cấp nước đã cũ kỹ và một quy hoạch tổng thể cho đường ống thay thế... đã không được thực hiện". Theo cơ quan này, thành phố Jackson đã hao hụt tới 50% lượng nước do bị thất thoát qua những đường ống mục nát. Để đối phó tình trạng này, "ba bệnh viện địa phương đã tự khoan giếng... để có thể tiếp cận những nguồn nước uống đáng tin cậy".

Jackson - với 155.000 cư dân - không phải là thành phố duy nhất của Mỹ đối mặt cuộc khủng hoảng này. Một trong những vụ bê bối y tế cộng đồng tồi tệ nhất của Mỹ trong nhiều năm đã bị vạch trần, sau khi các thông tin chi tiết về chất lượng quản lý nước kém cỏi bị phơi bày ở thành phố công nghiệp Flint, thuộc bang Michigan (Miền Bắc nước Mỹ).

Khủng hoảng ngân sách đã khiến thành phố này phải thay đổi nguồn nước, khiến hàng nghìn cư dân phơi nhiễm nồng độ chì cao, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Cả Flint và Jackson đều là những thành phố có đông người da màu sinh sống. Đối với nhiều người, đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự "phân biệt chủng tộc về môi trường".

Vào cuối năm 2012, chính quyền thành phố Jackson đã ký hợp đồng với công ty công nghệ Siemens (Đức) để lắp đặt đồng hồ nước mới, cập nhật hệ thống thanh toán và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Nhưng vào đầu năm 2020, tập đoàn này đã đồng ý bồi hoàn cho thành phố 90 triệu USD sau khi không thể đảm bảo hệ thống phần mềm và đồng hồ đo nước hoạt động tương thích với nhau.

Một mùa Đông lạnh giá bất thường sau đó dẫn đến việc nhà máy xử lý nước chủ chốt ở Jackson ngừng hoạt động và nhiều đường ống nước cũ bị vỡ. Kể từ đó, mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành gói hỗ trợ 1.000 tỷ USD, nhằm giải quyết tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp tồi tệ như tại Jackson./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục