Mỹ hạn chế đầu tư vào Trung Quốc có thể mang đến hậu quả khó lường

11:37' - 26/10/2019
BNEWS Mỹ và Trung Quốc có thể ký một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng cả hai bên.
Trong ảnh (từ trái sang): Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Lưu Hạc trong vòng đàm phán thương mại, tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ngay cả nếu điều này xảy ra, Washington vẫn có thể cấm các công ty Mỹ mua chứng khoán Trung Quốc, một quyết định sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Theo các chuyên gia, khi thị trường nhận định cuộc chiến thương mại thực sự kết thúc, cổ phiếu sẽ bắt đầu tăng giá.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có một chiến thắng áp đảo, ông sẵn sàng giáng một đòn mới bằng cách chặn dòng vốn đầu tư của Mỹ sang Trung Quốc.

Các nhà kinh tế cảnh báo các biện pháp này có thể mang lại kết quả trong thời gian ngắn, song sau đó sẽ phản tác dụng đối với Mỹ.

Ông Trump đang mạo hiểm sử dụng đồng USD như một vũ khí, do đó làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư và nhà giao dịch chứng khoán vào đồng tiền Mỹ.

Giáo sư kinh tế quốc tế tại Viện Chính sách toàn cầu tại Đại học Quan hệ Quốc tế London, Paola Subacci lưu ý rằng các biện pháp mới chống lại Bắc Kinh có thể phá hủy thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Subacci chắc chắn rằng xu hướng cải cách tiền tệ toàn cầu có lợi cho đồng euro và đồng nhân dân tệ sẽ tăng cường trên thế giới.

Hệ thống thanh toán quốc tế mới sẽ định hướng vào các nước đang phát triển, chủ yếu là các nhà xuất khẩu dầu và nguyên liệu thô. Đồng thời, khả năng của Mỹ ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu sẽ giảm mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Michael Pettis, giáo sư môn tài chính tại Đại học Bắc Kinh nói: “Nếu Washington hạn chế dòng vốn của Mỹ vào Trung Quốc, mà điều đó rất khó thực hiện, thì những tác động của sự mất cân bằng thương mại sẽ là trái ngược với những gì họ muốn”.

Theo ông, Trung Quốc hầu như không bị thiệt hại do biện pháp này. Chính quyền Bắc Kinh đang làm rất nhiều để các công ty lớn nhất ở lại trong nước.

Ví dụ, tháng 7 vừa qua, Trung Quốc chính thức đưa vào hoạt động sàn giao dịch chứng khoán kiểu Nasdaq của Mỹ, dành cho các cổ phiếu công nghệ có tên Star Market./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục