Mỹ không cân nhắc hành động quân sự với Triều Tiên

09:01' - 17/04/2017
BNEWS Mặc dù cùng với đồng minh và Trung Quốc xem xét phản ứng đối với vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhưng Tổng thống Mỹ Trump không cân nhắc hành động quân sự với Bình Nhưỡng vào thời điểm này.
Tên lửa đạn đạo được phóng lên từ tàu ngầm tại một vị trí bí mật ở Triều Tiên. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Ngày 16/4, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, Tướng H.R. McMaster phát biểu trên kênh truyền hình ABC và khẳng định đã đến lúc Mỹ thực hiện mọi hành động có thể, ngoài lựa chọn quân sự, nhằm giải quyết hòa bình vấn đề này.

Mỹ đang hợp tác với các đồng minh và đối tác, đồng thời cùng ban lãnh đạo Trung Quốc thúc đẩy một loạt lựa chọn. Vào lúc này, cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, đều nhất trí rằng tình trạng hiện nay là không thể kéo dài.

Tuần trước, hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ nói rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang tập trung vào một chiến lược với Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn, có thể bao gồm cấm vận dầu mỏ, một lệnh cấm bay toàn cầu đối với hãng hàng không quốc gia Triều Tiên, ngăn chặn các tàu chở hàng và trừng phạt các ngân hàng của Trung Quốc làm ăn với Bình Nhưỡng.

Trong các diễn biến mới nhất liên quan, ngày 15/4, Triều Tiên đã phô trương nhiều loại tên lửa đạn đạo trong cuộc diễu binh lớn nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung).

Rạng sáng 16/4 (theo giờ Việt Nam), Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa mới song dường như đã thất bại khi quả tên lửa "nổ tung gần như ngay sau khi được bắn đi" - theo tuyên bố của Mỹ và Hàn Quốc. Các diễn biến này khiến tình hình khu vực thêm "căng như dây đàn".

Trước đó, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã nóng lên sau khi Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, còn Mỹ đã đưa nhóm tàu tấn công do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson (Can Vin-xơn) dẫn đầu, tới vùng biển ngoài khơi khu vực này.

Tình hình càng trở nên căng thẳng sau vụ Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria với cái cớ đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học của Syria, làm dấy lên quan ngại về khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có động thái tương tự với Triều Tiên.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Mỹ không thể tấn công Triều Tiên do hành động quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục