Mỹ: Lạm phát vẫn thấp, chi tiêu tiêu dùng không tăng trong tháng Tám

20:31' - 01/10/2016
BNEWS Theo số liệu vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố, lạm phát ở nước này tăng nhẹ trong tháng Tám, trong khi chi tiêu tiêu dùng không tăng và mức tăng thu nhập chậm lại.
Mỹ: Lạm phát vẫn thấp, chi tiêu tiêu dùng không tăng trong tháng Tám. Ảnh: reuters

Những dấu hiệu này cho thấy sức tăng trưởng của kinh tế Mỹ nói chung còn yếu.

Cụ thể, trong tháng Tám, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 1%/năm, so với mức tăng 0,8% trong tháng Bảy. Chỉ số PCE lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0,1 điểm phần trăm, lên 1,7%.

Trong khi đó, thu nhập cá nhân của người Mỹ trong tháng 8/2016 tăng 39,3 tỷ USD, hay 0,2%, so với tháng Bảy, tăng chậm hơn so với mức tăng 0,4% trong tháng Bảy.

Chi tiêu tiêu dùng không tăng trong tháng Tám, sau khi tăng trung bình 0,4%/tháng trong giai đoạn từ tháng Năm đến tháng Bảy, chủ yếu do sức mua ô tô yếu hơn, bên cạnh các yếu tố khác là tăng trưởng thu nhập cá nhân chậm lại và việc người Mỹ tích cực "thắt hầu bao", với tỷ lệ tiết kiệm tăng từ 5,6% trong tháng Bảy lên 5,7% trong tháng Tám.

Tuy nhiên, các số liệu mới được giới phân tích cho là sẽ không có tác động nhiều đến kế hoạch tăng lãi suất trước khi kết thúc năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mặc dù giá cả tăng nhưng lạm phát vẫn chưa đạt đến mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục