Mỹ: Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện phản đối nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử

10:26' - 07/01/2021
BNEWS Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ phản đối các nỗ lực nhằm thách thức kết quả kiểm phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

 

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa tuyên bố công khai chống lại kế hoạch được Tổng thống Donald Trump thúc đẩy nhằm nỗ lực đảo ngược kết quả chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại Thượng viện, ông McConnell cho rằng các cáo buộc gian lận là không đủ thuyết phục để thách thức kết quả bầu cử. Lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng tin rằng việc bảo vệ trật tự Hiến pháp đòi hỏi phải tôn trọng giới hạn quyền lực.

Theo ông, sẽ là không công bằng và sai lầm nếu tước quyền của các cử tri Mỹ cũng như bỏ qua các phán quyết của tòa án.

Giới quan sát nhận định đây là quan điểm mạnh mẽ nhất mà Thượng nghị sĩ McConnell đưa ra trước những cáo buộc của Tổng thống Trump rằng có sự gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông McConnell trước đó cũng đã kêu gọi cuộc họp kín nội bộ đảng chống lại việc phản đối kết quả kiểm phiếu đại cử tri, trong đó khẳng định các cáo buộc gian lận không đủ để thay đổi kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Hiện Quốc hội lưỡng viện Mỹ đang nhóm họp để xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Theo quy định của phiên họp chung tại Quốc hội Mỹ, bất kỳ ý kiến phản đối nào đối với cuộc kiểm phiếu bầu cử ở các bang cần phải được ít nhất một thành viên của Hạ viện và một thành viên của Thượng viện đệ trình bằng văn bản để xem xét. Mỗi ý kiến phản đối sẽ được thảo luận hai giờ tại Hạ viện và Thượng viện và có thể kéo dài một ngày.

Hiện có ít nhất 14 thượng nghị sĩ Cộng hòa dự kiến sẽ hỗ trợ các nỗ lực thách thức kết quả của Cử tri đoàn ở ít nhất 3 bang gồm Arizona, Georgia và Pennsylvania. Theo quy tắc kiểm phiếu của Cử tri đoàn, để thành công, các phản đối cần hội tụ sự ủng hộ của đa số nghị sĩ tại Hạ viện và Thượng viện.

Liên quan tới tình hình bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, ngày 6/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên án những kẻ thực hiện hành vi này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck  Schumer cho rằng những đối tượng xông vào Đồi Capitol không phải là những người phản đối mà là những kẻ nổi dậy phải bị truy tố.

Các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bill Clinton cũng chỉ trích những đối tượng gây bạo loạn, coi đây là "vụ tấn công chưa từng có tiền lệ" tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục