Mỹ Latinh – "chiến trường" quan trọng tiếp theo của Uber

15:47' - 31/03/2018
BNEWS Trung Mỹ và Nam Mỹ dường như sẽ là các khu vực tiếp theo đối với những nỗ lực củng cố hoạt động của Uber.
Uber đang phải đối mặt với các đối thủ trên khắp các thị trường. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh công ty cung cấp dịch vụ gọi xe qua phần mềm trên điện thoại Uber đang phải đối mặt với các đối thủ trên hầu hết thị trường, trong đó có Mỹ và châu Âu, một vấn đề đang trở nên rõ ràng hơn là Mỹ Latinh sẽ là “chiến trường” quan trọng tiếp theo của Uber.

Trung Mỹ và Nam Mỹ dường như sẽ là các khu vực tiếp theo đối với những nỗ lực củng cố hoạt động của Uber. Giám đốc điều hành (CEO) Dara Khosrowshahi cho rằng sự tăng trưởng trong tương lai của Uber sẽ có "tính chất hữu cơ" (tăng trưởng đạt được nhờ cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và công nghệ, xây dựng lại thương hiệu...) thay vì thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

Đáng chú ý, vấn đề chính là Uber đang đối mặt với một “trận chiến” tại ít nhất hai thị trường chủ chốt là Mexico và Brazil có tổng dân số hơn 300 triệu người trước sự cạnh tranh của đối thủ Didi Chuxing (Trung Quốc).

Trong khi đó, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe qua phần mềm trên điện thoại Easy Taxi, có trụ sở tại São Paulo (Brazil) cũng đang có địa bàn hoạt động "phủ sóng" nhiều nước Mỹ Latinh như Argentina, Mexico, Bolivia, Panama, Brazil, Peru, và Chile.

Easy Taxi dù chưa thu hút sự quan tâm của SoftBank, Didi, hay Uber song cũng đã huy động được số vốn đầu tư lên tới gần 80 triệu USD và trước tình hình cạnh tranh đang nóng lên thì đây có thể sẽ là mục tiêu đầu tư hoặc M&A của ba doanh nghiệp trên.

Liên quan tới việc Uber "chia tay" khu vực Đông Nam Á, Singapore ngày 30/3 thông báo sẽ điều tra về thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường này của Uber cho đối thủ Grab. Lý do cơ quan chức năng "đảo quốc sư tử" đưa ra là lo ngại thỏa thuận này có thể tạo thế độc quyền cho Grab, ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng và giới tài xế.

Ủy ban Cạnh tranh thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore đã ban hành văn bản chỉ đạo các biện pháp tạm thời cho Uber và Grab, yêu cầu hai công ty này không được tiến hành các bước nhằm sáp nhập hoạt động kinh doanh tại Singapore trong thời gian cuộc điều tra diễn ra.

Thông báo của ủy ban cũng yêu cầu hai doanh nghiệp giữ nguyên các chính sách về giá cũng như các loại hình phục vụ như trước khi đạt được thỏa thuận, đồng thời không được phép chia sẻ cho nhau mọi thông tin mật liên quan đến vấn đề định giá, hay số liệu về khách hàng cũng như tài xế.

Singapore cho rằng thỏa thuận chuyển nhượng kinh doanh giữa Uber và Grab vi phạm điều khoản 54 của Đạo luật Cạnh tranh, theo đó cấm việc sáp nhập và thâu tóm về cơ bản làm giảm sự cạnh tranh trong thị trường.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 26/3, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đổi lại công ty đặt trụ sở ở Mỹ này sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab. Thương vụ này đánh dấu lần rút lui thứ hai của Uber tại thị trường châu Á đồng thời làm dấy lên tâm lý lo ngại xen lẫn thất vọng cho cả tài xế và khách hàng trước việc Grab thâu tóm thị trường xe đi chung tại Đông Nam Á.

Cạnh tranh giữa các hãng cung cấp dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng là các ứng dụng kết nối tại Đông Nam Á đã nóng lên rất nhanh khi thị trường này được dự báo sẽ phát triển gấp 5 lần, lên mức 13,1 tỷ USD trong năm 2025.

Mặc dù Uber vẫn là doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực này với sự hiện diện ở hơn 600 thành phố trên toàn thế giới, song hãng hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn khi vướng phải hàng loạt bê bối và làn sóng phản đối của các hãng taxi truyền thống ở cả châu Á và châu Âu.

>>>Singapore sẽ điều tra thỏa thuận chuyển nhượng kinh doanh giữa Uber và Grab

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục