Mỹ liệu có gia hạn chính sách hỗ trợ người thất nghiệp do COVID-19?

16:33' - 21/07/2020
BNEWS Một số ý kiến cho rằng các khoản hỗ trợ hào phóng sẽ khiến người dân dựa dẫm vào các tiền trợ cấp thất nghiệp thay vì đi kiếm việc làm.

Người lao động bị mất việc làm ở Mỹ đang đứng trước thời điểm quan trọng, khi chỉ còn hơn một tuần nữa những chính sách hỗ trợ bổ sung của chính phủ nước này nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng mất việc làm do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ hết hiệu lực.

Các khoản chi 600 USD mỗi tuần đã giúp giảm nhẹ những tác động đối với hàng triệu lao động Mỹ bị sa thải trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến mọi hoạt động kinh tế ở nước này bị đóng băng. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ chỉ phê chuẩn chính sách hỗ trợ này cho đến ngày 31/7 tới.

Trong bối cảnh việc làm chưa được phục hồi ở nhiều khu vực của nước Mỹ, các nhà lập pháp đang cùng bàn thảo tại Washington về những việc cần làm tiếp theo. Tổng thống Donald Trump ủng hộ việc cắt giảm thuế thu nhập đối với người lao động, trong khi đảng Dân chủ lại muốn gia hạn các khoản hỗ trợ này.

Giới quan sát cũng có nhiều quan điểm trái chiều. Một số ý kiến cho rằng các khoản hỗ trợ hào phóng sẽ khiến người dân dựa dẫm vào các tiền trợ cấp thất nghiệp thay vì đi kiếm việc làm. Nhận định này phần nào được củng cố thêm với báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần đây, trong đó cho thấy nhiều doanh nghiệp than phiền về việc "không thể lấp đầy các vị trí làm việc".

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác như ông Gary Burtless - một chuyên gia kinh tế thuộc Viện Brookings, lại cho rằng các khoản hỗ trợ này đã giúp 31 triệu người tránh được những thiệt hại nặng nề từ suy thoái kinh tế. Ông Burtless nhấn mạnh: "Họ có thể trả tiền thuê nhà, có thể trả tiền cho cửa hàng tạp hóa của mình và nhiều thứ liên quan khác".

Theo ông Burtless, các khoản hỗ trợ bổ sung đã giúp hàng triệu người Mỹ tránh khỏi tình trạng nghèo đói và hỗ trợ cho nền kinh tế vốn phụ thuộc phần lớn vào người tiêu dùng. Ông đồng thời đề xuất một số hình thức gia hạn cho các khoản hỗ trợ - có thể là 150 USD hoặc 200 USD mỗi tuần cho đến cuối năm nay, thay vì 600 USD như thời gian qua.

Trong khi đó, báo cáo của Oxford Economics cho biết việc các khoản hỗ trợ này hết hạn sẽ khiến những người bị mất việc làm giảm khoảng 2/3 thu nhập của họ trong tháng 8 tới. Việc kéo dài các khoản hỗ trợ này đến hết tháng 12 tới sẽ giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng khoảng 2% trong quý IV/2020 và "có thể bảo toàn một triệu việc làm, nếu so với trường hợp chính sách hỗ trợ này chấm dứt đột ngột".

Các chương trình hỗ trợ mở rộng đối với người thất nghiệp tại Mỹ bao gồm gói giải cứu liên bang 2,2 tỷ USD theo Đạo luật CARES và các gói hỗ trợ hằng tuần của chính quyền các bang.

Các khoản hỗ trợ này có thời hạn khác nhau, ví dụ tại bang Maryland là 6 tháng, trong khi tại Nevada và Georgia chỉ là 3 tháng. Ngoài ra, còn có sự chênh lệch lớn về số tiền hỗ trợ, ví dụ khoản tiền này ở bang Mississippi là 235 USD/tuần, trong khi tại bang Massachusetts là 823 USD/tuần./.

>>>Tổng thống Mỹ sẽ triển khai đặc vụ tới các thành phố lớn để duy trì trật tự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục