Mỹ lo ngại bị "thụt lùi" sau khi châu Á hình thành RCEP

12:52' - 17/11/2020
BNEWS Phòng Thương mại Mỹ bày tỏ lo ngại nước này đang thụt lùi sau khi 15 nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ký kết Hiệp định RCEP, hình thành nên khối thương mại tự do lớn nhất thế giới. 

Cơ quan trên hoan nghênh những lợi ích của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đem lại, cho rằng các nhà xuất khẩu, công nhân và nông dân Mỹ cần tiếp cận sâu hơn vào thị trường châu Á.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Myron Brilliant lưu ý xuất khẩu của Mỹ sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương tăng đều trong những thập niên gần đây, song thị phần của các công ty Mỹ giảm.

Ông Brilliant nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường châu Á-Thái Bình Dương, trích dẫn dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 5% vào năm 2021 và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu. 

Với thị trường 2,2 tỷ người dân chiếm 30% dân số thế giới, tổng GDP 26,2 nghìn tỷ USD tương đương 30% GDP toàn cầu và chiếm gần 28% thương mại toàn cầu (dựa trên số liệu năm 2019), RCEP là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận đánh dấu lần đầu tiên các cường quốc châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia hiệp định thương mại tự do duy nhất.

Việc Mỹ “vắng mặt” trong cả RCEP và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới bị loại khỏi hai nhóm thương mại bao trùm khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.

Kể từ khi rút nước này khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP (sau này là CPTPP), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa ký thỏa thuận thương mại mới và toàn diện nào tại châu Á.

Tuy nhiên, ông Brilliant cho biết Phòng Thương mại Mỹ không khuyến nghị Chính phủ Mỹ gia nhập RCEP, đồng thời lưu ý các thỏa thuận thương mại của Mỹ gần đây đã bao gồm những quy định chặt chẽ và thiết thực hơn về các vấn đề như thương mại điện tử, các rào cản phi thuế quan và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo.

Theo ông Brilliant, Mỹ sẽ thực hiện nỗ lực mới và có chiến lược hơn nhằm duy trì sự hiện diện vững chắc về kinh tế trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục