Mỹ loại 4 nước châu Phi khỏi chương trình miễn thuế AGOA

15:04' - 01/11/2023
BNEWS Chính quyền Mỹ ngày 31/10 thông báo sẽ loại các nước CH Trung Phi, Gabon, Niger và Uganda khỏi chương trình thương mại Đạo luật Cơ hội và Tăng trưởng châu Phi (AGOA) của nước này.

Trong bức thư gửi Quốc hội Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ loại 4 quốc gia này khỏi AGOA kể từ tháng 1/2024 do các cuộc đảo chính, bất ổn chính trị và vấn đề dân chủ.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết Gabon và Niger có đủ tư cách tham gia AGOA hay không sẽ được quyết định dựa trên những thay đổi về chính phủ ở 2 nước này.

 

Ngoài 4 quốc gia trên, Mauritania được tham gia trở lại AGOA sau khi bị đưa ra khỏi chương trình này hồi năm 2019 do những lo ngại về các quyền của người lao động tại nước này.

Được đưa ra trong năm 2000, AGOA cho phép các nước có đủ tư cách được miễn thuế, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ. Chương trình này sẽ hết hạn vào tháng 9/2025, song đang có nhiều cuộc thảo luận về việc có nên gia hạn chương trình trên hay không và gia hạn trong bao lâu.

Thông qua AGOA, các quốc gia phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi sẽ được miễn thuế khi tiếp cận nền kinh tế Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc đánh giá những nước này được chính quyền Mỹ tiến hành hàng năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục