Mỹ phản đối các ngân hàng MDB tham gia dự án nhiên liệu hóa thạch

13:33' - 17/08/2021
BNEWS Mỹ sẽ phản đối các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) tham gia các dự án nhiên liệu hóa thạch, trừ một số cơ sở khí đốt tự nhiên ở hạ nguồn ở các nước nghèo.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 16/8 đã ban hành hướng dẫn tài chính năng lượng mới cho các ngân hàng phát triển đa phương (MDB), đồng thời cho biết Washington sẽ phản đối các ngân hàng này tham gia các dự án nhiên liệu hóa thạch, trừ một số cơ sở khí đốt tự nhiên ở hạ nguồn ở các nước nghèo.

Hướng dẫn mới từ Bộ Tài chính Mỹ, cổ đông đóng góp lớn nhất trong các ngân hàng phát triển lớn trong đó có ngân hàng World Bank Group (WBG) và Ngân hàng Phát triển châu Phi, ưu tiên tài trợ cho các lựa chọn năng lượng tái tạo và “chỉ xem xét đến nhiên liệu hóa thạch nếu các lựa chọn ít phát thải carbon hơn không khả thi.”

Trong hướng dẫn trên, Bộ Tài chính Mỹ cho hay Bộ sẽ “phản đối mạnh mẽ” các dự án liên quan tới than trên toàn bộ chuỗi giá trị than từ khai thác, vận chuyển đến phát điện.

Hướng dẫn cũng ủng hộ việc Ngân hàng Phát triển châu Á triển khai kế hoạch mua lại các nhà máy nhiệt điện than và sớm đóng cửa các nhà máy này. Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh sẽ ủng hộ MDB hỗ trợ cho các dự án ngừng vận hành than.

Hướng dẫn mới này được ban hành sau cuộc họp giữa những người đứng đầu các ngân hàng phát triển với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hồi tháng 7/2021.

Tại cuộc họp này Bộ trưởng Janet yêu cầu các MDB nhanh chóng điều chỉnh danh mục các ngân hàng tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu 2015, đồng thời phát triển các kế hoạch tham vọng nhằm huy động vốn tư nhân để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hướng dẫn này, nhằm giúp các ngân hàng đạt được những mục tiêu đó, cũng nêu quan điểm của Bộ Tài chính về việc Bộ này không ủng hộ các dự án khí đốt tự nhiên “thượng nguồn”, chẳng hạn như tìm kiếm, thăm dò, khai thác , nhưng có thể hỗ trợ các dự án khí đốt tự nhiên ở "trung nguồn" (vận chuyển, lưu trữ, phân phối) và hạ nguồn (quá trình làm ra các chế phẩm) ở các nước nghèo, mà đáp ứng các mục tiêu của Hiệp hội Phát triển Quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục