Mỹ "quan ngại nghiêm trọng" về tiến bộ tên lửa của Triều Tiên

08:09' - 08/06/2017
BNEWS Phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, Phó Đô đốc James Syring nhấn mạnh những tiến bộ của Triều Tiên trong 6 tháng qua đã "gây quan ngại lớn".
Tên lửa Triều Tiên đã bay khoảng 200 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Ảnh: EPA

Theo hãng tin Yonhap, người đứng đầu Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ - Phó Đô đốc James Syring - ngày 7/6 đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về tiến bộ mà Triều Tiên đã đạt được trong chương trình phát triển tên lửa, đồng thời cho rằng Washington cần phải giả định Bình Nhưỡng có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ông Syring nhấn mạnh những tiến bộ của Triều Tiên trong 6 tháng qua đã "gây quan ngại lớn".

Ông cũng nhấn mạnh giới chức Mỹ "có phận sự phải giả định rằng Triều Tiên hiện nay có thể vươn tới Mỹ bằng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân", theo đó những kế hoạch đối phó cũng như dự liệu về các tiến bộ của Triều Tiên trong lĩnh vực này cần phải tính đến những gì có thể xảy ra trong 5 - 10 năm tới.

Theo ông Syring, Triều Tiên không chỉ đang thử tên lửa với một tần suất đáng báo động, mà còn đang phô diễn công nghệ hướng tới phát triển các tên lửa có tầm xa hơn và có khả năng cao hơn.

Chỉ một ngày sau khi ông Syring đưa ra tuyên bố trên, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng một loạt vật thể dường như là tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía Đông nước này.

Theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), "Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể không xác định, được cho là các tên lửa đất đối hạm" từ khu vực phụ cận thành phố Wonsan, tỉnh Gangwon. Những tên lửa này đã bay khoảng 200 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Trong khi đó, hãng Reuters ngày 7/6 đưa tin, sau khi Mỹ thử thành công hệ thống đánh chặn ICBM tháng trước, Lầu Năm Góc đã nâng cấp đánh giá khả năng bảo vệ nước Mỹ trước các tên lửa đạn đạo liên lục địa hướng tới lãnh thổ nước này, giống như các tên lửa mà Triều Tiên đang phát triển.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin trên cho biết, trong một bản ghi nhớ, thay vì nhận định chương trình đánh chặn từ căn cứ đặt trên mặt đất của quân đội Mỹ có khả năng phòng thủ "hạn chế", giờ đây Lầu Năm Góc tuyên bố đã có "năng lực được chứng minh trong việc bảo vệ lãnh thổ Mỹ trước một số ít mối đe dọa từ tên lửa liên lục địa tầm trung bằng các biện pháp đối phó đơn giản"./.

>>> Không quân Triều Tiên sẵn sàng không kích đối phương

>>> Mỹ kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán nghiêm túc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục