Mỹ rút máy bay B-52 khỏi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

21:55' - 16/05/2018
BNEWS Theo một nguồn tin quân sự ngày 16/5, cuộc tập trận kéo dài 2 tuần mang tên "Thần Sấm" bắt đầu từ ngày 11/5, sẽ không có sự tham gia của máy bay B-52 như kế hoạch ban đầu.
Máy bay B-52 (giữa) của Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã chính thức xác nhận máy bay B-52 "vắng mặt" trong cuộc tập trận chung này.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội, Cố vấn đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in cho biết quyết định trên được đưa ra trong cuộc gặp khẩn cấp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks.

Cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút này thảo luận về việc Bình Nhưỡng quyết định hủy bỏ cuộc hội đàm cấp cao với Seoul theo kế hoạch diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom nhằm phản đối các cuộc tập trận Thần Sấm đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trước đó cảnh báo cuộc tập trận này là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Bất chấp phản ứng từ Bình Nhưỡng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16/5 thông báo các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Thần Sấm vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Theo Seoul, cuộc tập trận được thực hiện nhằm tăng cường năng lực của các phi công, chứ không phải thực thi kế hoạch tác chiến hay tập dượt tấn công.

Ngày 11/5, cuộc tập trận Thần Sấm giữa Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu với sự tham gia của khoảng 100 máy bay, trong đó có máy bay tàng hình F-22, máy bay F-15K và F-16.

Cuộc tập trận thường niên kể từ năm 2009 này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6 tới với nội dung chủ yếu là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trước đây, Bình Nhưỡng cũng luôn phản ứng mạnh mẽ với các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, phản đối việc triển khai các phương tiện quân sự đến khu vực Bán đảo Triều Tiên, coi đây là âm mưu xâm lược Triều Tiên./.

Xem thêm:

>>>Thượng đỉnh liên Triều: Mỹ - Hàn tạm ngừng tập trận chung trong ngày 27/4

>>>Mỹ, Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục