Triều Tiên tuyên bố hủy hội đàm cấp cao với Hàn Quốc do cuộc tập trận Mỹ - Hàn

07:47' - 16/05/2018
BNEWS Ngày 16/5, Triều Tiên cho biết sẽ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra trong cùng ngày, do các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.
Tiêm kích F-15 của không quân Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận "Thần sấm" tại căn cứ quân sự chung Mỹ- Hàn ở thành phố cảng miền tây nam Gunsan (Hàn Quốc) ngày 20/4. AFP/ TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Cuộc hội đàm cấp cao nói trên dự kiến diễn ra vào ngày 16/5 tại Nhà Hòa Bình (thuộc lãnh thổ Hàn Quốc) ở làng đình chiến Panmunjom, nhằm thảo luận các biện pháp triển khai "Tuyên bố chung Panmunjom" vì hòa bình, thống nhất và phồn vinh trên Bán đảo Triều Tiên mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại cuộc gặp lịch sử ngày 27/4 vừa qua ở làng đình chiến Panmunjom.

Ngày 11/5, cuộc tập trận Thần Sấm của Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu với sự tham gia của khoảng 100 máy bay trong đó có máy bay tàng hình F-22, máy bay ném bom B-52 và máy bay F-15K.

Cuộc tập trận thường niên kể từ năm 2009 này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6 tới với nội dung chủ yếu là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trước đây, Bình Nhưỡng thường phản ứng mạnh trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, phản đối việc triển khai các phương tiện quân sự đến khu vực bán đảo Triều Tiên./.

>> Triều Tiên mời phóng viên Hàn Quốc tới chứng kiến dỡ bỏ bãi thử hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục