Sẽ công bố chi tiết cuộc tập trận Mỹ-Hàn sau Olympic PyeongChang 2018

08:30' - 21/02/2018
BNEWS Lầu Năm Góc ngày 20/2 cho biết các thông tin chi tiết về cuộc tập trận đang tạm hoãn giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ được công bố sau khi Olympic mùa Đông PyeongChang kết thúc vào tháng tới.
Binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung với lính thủy đánh bộ Mỹ tại Pohang, Hàn Quốc ngày 2/4/2017. AFP/TTXVN

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Chris Logan, nêu rõ: "Mỹ và Hàn Quốc tạm hoãn cuộc tập trận chung thường niên giữa 2 nước cho tới khi Olympic mùa Đông kết thúc. Mục tiêu trong thời gian này tập trung vào việc đảm bảo an ninh và thành công cho Thế vận hội. Các thông tin chi tiết sẽ được công bố sau kỳ Olympic".

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho biết 2 nước sẽ thông báo về thời gian diễn ra cuộc tập trận sau khi kỳ Olympic và Paralympic tại PyeongChang kết thúc vào ngày 18/3. Thông báo sẽ được đưa ra trước tháng 4.

Cuộc tập trận, thường diễn ra vào tháng 2 và 3 hàng năm, đã bị tạm hoãn trong năm nay như một nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian diễn ra Olympic. Triều Tiên lên án cuộc tập trận là sự tập dượt cho cuộc xâm lược và viện cớ đó để tiến hành các hành động khiêu khích.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, theo hãng tin Kyodo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này đã báo cáo với Liên hợp quốc (LHQ) về một vụ việc được cho là trao đổi hàng giữa một tàu chở dầu của Triều Tiên với một tàu nhỏ không xác định tại Biển Hoa Đông, vi phạm lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Bình Nhưỡng.

Các cuộc trao đổi giữa tàu với tàu như vậy nằm trong các hoạt động bị cấm theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ được thông qua hồi tháng 9 năm ngoái nhằm đáp lại việc Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Theo Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một tàu hộ tống của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) và một máy bay của lực lượng này đã phát hiện tàu chở dầu treo cờ Triều tiên cùng với một tàu khác bên cạnh hôm 16/2./.

>>> Thủ tướng Nhật Bản muốn Mỹ và Hàn Quốc không giảm quy mô tập trận chung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục