Mỹ: Sản lượng chế tạo tăng tháng thứ hai liên tiếp

12:31' - 19/11/2016
BNEWS Số liệu mới công bố cho hay sản lượng chế tạo của Mỹ trong tháng 10 tăng tháng thứ hai liên tiếp, cho thấy lĩnh vực này đang từng bước phục hồi sau giai đoạn khó khan.
Mỹ: Sản lượng chế tạo tăng tháng thứ hai liên tiếp. Ảnh: reuters

Cũng trong tháng 10, tuy giá của nhà sản xuất không thay đổi nhưng sức ép giá có thể tăng trong những tháng tới, khi giá dầu tăng và sự phục hồi yếu của đồng USD.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố báo cáo cho biết sản lượng chế tạo tăng 0,2% trong tháng 10, sau khi tăng ở mức tương tự trong tháng Chín.

Theo nhà kinh tế trưởng của Wells Fargo, Tim Quinlan, với tình hình kinh tế toàn cầu ổn định hơn và tăng trưởng kinh tế của Mỹ được dự báo sẽ tăng tốc, hoạt động sản xuất chế tạo sẽ khả quan hơn trong những tháng tới.

Chế tạo, ngành đóng góp 12% cho nền kinh tế Mỹ, đã trải qua giai đoạn giảm sút kéo dài sản khi đồng USD tăng giá mạnh từ tháng 6/2014 đến tháng 1/2016, gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu.

Lĩnh vực này cũng bị ảnh hưởng bởi hoạt động khoan khai thác dầu giảm mạnh do giá dầu lao dốc.

Dù đã có những dấu hiệu phục hồi, sản lượng chế tạo có thể sẽ tăng thấp do đồng USD vẫn mạnh và nhu cầu toàn cầu thấp.

Trong khi đó, theo báo cáo khác của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá của nhà sản xuất (PPI) trong tháng 10 không đổi khi giá hàng hóa tăng bù cho việc giá dịch vụ giảm, và PPI lõi - không bao gồm thực phẩm, năng lượng và dịch vụ thương mại - giảm 0,1%, sau khi tăng 0,3% trong tháng trước đó.

Theo nhà kinh tế trưởng của Barclays, Michael Gapen, mặc dù chững trong tháng trước, PPI được cho là sẽ từng bước tăng và từ đó tác động đến giá tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục